ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อุบลฯ พท.ย้ำเปิดประชุมรัฐสภาสมัยนี้เตรียมชงญัตติแก้ไข รธน.ผลักดันให้มีการเลือกต้ัง ส.ส.ร. เลิก ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ

วันที่ 11 พ.ค. 2564 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ภายหลังการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญ พรรคเพื่อไทย พร้อมเดินหน้าเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งแบบรายมาตราและแก้ไขทั้งฉบับ ต่อที่ประชุมสภา ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้าน ยืนยันจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเขียนกฏหมายสูงสุดของประเทศผ่าน การเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด และเป็นไปตามความต้องการประชาชนทั้งประเทศ

การที่พรรคเพื่อไทยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้การแก้ปัญหาของประเทศเดินไปข้างหน้า เห็นได้จากการแก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาลไม่สามารถที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ เพราะติดกับดักรัฐธรรมนูญ รวมทั้งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ให้อำนาจกับข้าราชการประจำมากกว่าอำนาจของรัฐบาล การแก้ปัญหาให้ประชาชนจึงติดขัดไปหมด

สมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วน ส.ว.จะเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ขอให้ส.ว.พิจารณาดูให้ดี เพราะส.ว.หลายท่านอยู่ในอำนาจมานานกว่า 20 ปี ควรจะพอได้แล้ว การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้พรรคฝ่ายค้านไม่ได้จะลดอำนาจของส.ว.เพียงแต่ไม่ให้มีส่วนร่วมในการสรรหานายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะต้องการให้ผู้นำประเทศเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนมากกว่า ในขณะที่ ส.ว.ก็ยังอยู่ครบวาระ5 ปีตามเดิม ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมาขู่พรรคร่วมว่าถ้าแตกแถว อาจจะเลือกยุบสภาเพื่อฆ่าตัดตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภา แต่ช่วยถามประชาชนด้วยว่า ยังต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำประเทศอีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง