ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า ปชป.เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสวนหลวง-ประเวศ แทน ‘สามารถ มะลุลีม’ ลั่นพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.เผย ยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม.-ยุบสภา ชี้ต้องไปถามนายกฯ

วันที่ 5 มิ.ย. 2564 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตประเวศ เปิดตัว กิตพล เชิดชูกิจกุล ซึ่งจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตสวนหลวง-ประเวศ แทนนายสามารถ มะลุลีม อดีต ส.ส.ที่เป็นผู้สมัครคนเดิม ถือเป็นการเปิดตัวคนแรกของพรรค ในพื้นที่ กทม.และจากนี้ไปจะเปิดตัว ผู้สมัคร สก.และสข.ที่เป็นคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ของพรรค ตามแคมเปญ เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดใหม่ไหลกลับ 

ส่วนการเตรียมพร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.และ ส.ข.เป็นสัญญาจะมีการเลือก ผู้ว่า กทม.หรือไม่ หลังโควิดคลี่คลาย จุรินทร์ กล่าวว่าไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงเวลาใด เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีอำนาจ ว่าการเลือกตั้ง ผู้ว่ากทม. และ ส.ก.-ส.ข.จะมีขึ้นเมื่อใด เท่าที่ติดตามหนีไม่พ้นจะต้องมีการเลือกตั้ง ไม่ช้าก็เร็ว จะมีแต่เพียงผู้ว่าที่มาจากการแต่งตั้งตลอดกาลเป็นไปไม่ได้ ประเทศพัฒนาไปเยอะ กทม. เปลื่ยนแปลงก้าวไปข้างหน้า แต่ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ก็ต้องเตรียมความพร้อม เพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.และเลือกตั้งทั่วประเทศ เมื่อถามย้ำว่า จากสถานการณ์จะมีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในเดือนใด จุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และกกต.จะเป็นผู้กำหนด แต่ไม่ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อม 

จุรินทร์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวปรับ ครม.จนถึงยุบสภา หลังผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่าต้องถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ รัฐบาลยังคงทำหน้าที่ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วม คุยกันในภาพชัดเจน ไม่ว่ามีหน้าที่อะไร ต้องทำหน้าที่ ตนเองให้สมบูรณ์ที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดเป็นเรื่องของอนาคต ถ้ามัวแต่กังวลไม่ทำงาน ประชาชนจะเสียโอกาส เสียเวลาประเทศ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ทำเช่นนั้น ตนจะทำหน้าที่ของตัวเอง จนนาทีสุดท้าย ไม่ว่าจะยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ นี่คือสิ่งที่พูดและยืนยันจะทำให้เห็น เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยุคนี้เป็นยุคทำ ทำให้เห็นและพิสูจน์ ทำได้จริงทำได้ไวทำได้ทุกเรื่อง ตามที่ประกาศไว้ 

นอกจากนี้ จุรินทร์ ยังยืนยัน พรรคประชาธิปัตย์มีเอกภาพ ที่ผ่านมาที่มีความเห็นต่าง เป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่ภาพรวม พรรคประชาธิปัตย์มีเอกภาพ และข้อยุติ คือ มติของพรรค ซึ่งล่าสุดการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯพ.ศ.2565 พรรคก็สนับสนุน ให้ความเห็นชอบร่างงบดังกล่าว เพราะงบประมาณรายจ่ายคือตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ถือเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ที่สุด ของระบบเศรษฐกิจ และเป็นตัวขับเคลื่อน GDP 

ถ้าไม่มีงบประมาณเศรษฐกิจก็ขับเคลื่อนไม่ได้ การรับงบประมาณเป็นเรื่องถูกต้อง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีทางที่เป็นอย่างอื่น ต้องยกมือสนับสนุน เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีหลักไม่ใช่ทำงานรายวัน ถึงอยู่มาได้ ถึงวันนี้และจะอยู่ต่อไป 

พร้อมกันนี้ จุรินทร์เปิดเผยด้วยว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหลังผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ 

ส่วนหลังจากนี้ จะมีการนัดพบปะพูดคุย กระชับความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล หลังมีรอยร้าว เรื่องอภิปรายงบประมาณปี 65 เรื่องของว่าเป็นเรื่องของแต่ละกรณีปัญหาเกิดตรงไหนคนที่เกี่ยวข้องต้องคุยกัน ไม่จำเป็นต้องเอาทุกภาคส่วน ที่ไม่มีปัญหาไปคุยด้วย ใครมีปัญหาก็ไปคุยกัน และไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของตน เพราะไม่ใช่นายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี คงจะไปดำเนินการ

ถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ยังไว้ใจพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี แต่พรรคประชาธิปัตย์เมื่อทำงานร่วมกับใครก็มีหลักเกณฑ์ ไม่จำเป็นต้องมานั่งเอาใจหรือพูดคุยรายวัน ไม่เช่นนั้น พรรคคงไม่อยู่มาได้จนถึงวันนี้ ซึ่งตนเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 8 ก็มีหลักเกณฑ์ภายใต้กฏกติกาของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นเมื่อตัดสินใจอะไรไปแล้ว ไว้วางใจได้ยกเว้น ผิดเงื่อนไข จากที่ตกลงกันไว้ เป็นเรื่องของอนาคต