ไม่พบผลการค้นหา
"สวัสดีครับ ผมอยู่พรรคก้าวไกลแล้วนะครับ เพราะพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไปแล้วนะครับ สวัสดีครับ ส.ส.เป้ นะครับ จากพรรคอนาคตใหม่ตอนนี้ย้ายไปพรรคก้าวไกล พรรคที่มีอุดมการณ์เหมือนพรรคอนาคตใหม่"

เสียงของ ส.ส.คนรุ่นใหม่ วัย 40 ปี หรือ ส.ส.เป้ 'สมเกียรติ ถนอมสินธุ์' ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 21 (เขตพระโขนง เขตบางนา) อดีตพรรคอนาคตใหม่ กำลังพาทีมข่าว 'วอยซ์ออนไลน์' ลงพื้นที่ซอยสุขุมวิท 95 ย่านบางจาก เขตพระโขนง เพื่อแจ้งข่าวให้กับประชาชนว่า ขณะนี้ตัวเองได้มีพรรคการเมืองใหม่สังกัดแล้ว คือพรรคก้าวไกล

'สมเกียรติ' ถือเป็นคนในพื้นที่ย่านพระโขนงมาแต่วัยเด็ก ได้รับชัยชนะเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 โดยชนะด้วยคะแนนเสียง 35,702 คะแนน

ส่วนอันดับ 2 คือ น.ส.จักรีรัตน์ แสงวารี พรรคพลังประชารัฐ 28,944 คะแนน อันดับ 3 นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ 14,339 คะแนน

ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 จากกรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 191.2 ล้านบาทจาก 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ มองว่าเป็นเงินกู้ดังกล่าวเป็นเงินบริจาคที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีผลให้ปิดฉากพรรคการเมืองน้องใหม่ที่มีแนวคิดประชาธิปไตย พร้อมตัดสิทธิแกนนำที่เป็นกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี

ทำให้ ส.ส.ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 65 คนที่เหลืออยู่แตกกระจาย โดย ส.ส. 9 คนที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ย้ายขั้วไปร่วมกับพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่ ส.ส.อีก 2 คน คือ 'จุลพันธ์ โนนศรีชัย' ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ายเข้าสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

'สมัคร ป้องวงษ์' ส.ส.สมุทรสาคร ย้ายไปสังกัดพรรคชาติพัฒนา

มีผลให้จำนวน ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่เหลืออยู่ 54 คน 

สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ สส.ก้าวไกลลงพื้นที่วัดเสียงงูเห่า


สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ สส.ก้าวไกลลงพื้นที่วัดเสียงงูเห่า

(สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขต 21 พรรคก้าวไกล)

กระแสข่าวหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคในช่วงเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 นายกฯ และ 5 รัฐมนตรีกลางสภาฯ กลับมีชื่อ 'สมเกียรติ ถนอมสินธุ์' ติดโผเป็น 1 ใน 9 รายชื่อที่จะร่วมเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย

แต่แล้ววันรุ่งขึ้นชื่อของ 'สมเกียรติ' ไม่ปรากฏในรายชื่อ 9 ส.ส.ที่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

ทำให้เขาต้องออกมาแถลงข่าวที่รัฐสภา เพื่อดับข่าวดังกล่าว พร้อมยืนยันยังอยู่ร่วมงานกับฝ่ายค้านต่อไป

"คนส่วนใหญ่เข้าใจเช่นนั้น แต่ถ้าเป็นคนที่ติดตามในเพจเฟซบุ๊ก ผมได้ชี้แจงไปแล้วว่า มีหลักฐานยืนยันจากนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทยที่ได้ส่งรายชื่อนั้นให้กับประธานสภาไปแล้ว น่าจะเป็นหลักฐานยืนยันที่เป็นข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้มากที่สุด" สมเกียรติ ระบุกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ถึงเอกสารที่ไม่มีชื่อเขาเป็นงูเห่าของอดีตพรรคอนาคตใหม่ 

14 มี.ค. 2563 คือวันที่ 54 ส.ส. ซึ่งมี 'สมเกียรติ' รวมอยู่ด้วยเปิดตัวต่อสื่อมวลชนและสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล พรรคที่เป็นแถวสองสืบทอดพันธุกรรมทางการเมืองต่อจากพรรคอนาคตใหม่ 

พรรคก้าวไกลมี 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' เป็นหัวหน้าพรรค และ 'ชัยธวัช ตุลาธน' เป็นเลขาธิการพรรค

สมาชิกพรรคก้าวไกล.jpg

"ถ้าพรรคมีอุดมการณ์เหมือนเดิม ทั้งหัวหน้าพรรคหรือเลขาธิการพรรคเป็นคนที่พาเราไปต่อได้ เป็นคนที่มีศักยภาพ ไม่ใช่เอาใครก็ได้มา ตนก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องย้ายไปพรรคอื่น ผมเข้ามาพรรคนี้ และพรรคบอกชัดเจนว่าอยากทำการเมืองแบบใหม่ ซึ่งนโยบายอะไรก็ตามเป็นสิ่งที่ผมถูกใจและผมเห็นว่าปัจจุบันเป็นพรรคที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับการเมืองยุคใหม่” สมเกียรติ ระบุ

'สมเกียรติ' พร้อมทีมงานเดินทักทายประชาชนย่านบางจากภายในซอยสุขุมวิท 95 จากนั้นได้เปิดประตูเข้าไปที่ร้านขายยาหน้าปากซอย ด้วยการยกมือสวัสดีต่อประชาชน พร้อมทั้งระบุว่า "เห็นข่าวผมก็ตกใจเหมือนกัน ยังคิดอยู่ว่าจะเอายังไง ก็ได้บอกไปว่าจบอภิปรายไม่ไว้วางใจจะชี้แจงนะครับ รอใจเย็นก่อน แต่เข้าใจส่วนใหญ่อยากรู้ ก็เลยตัดสินใจแถลงข่าวก่อนจบอภิปรายด้วยซ้ำ"

"แต่จุดยืนท่านช้าไปหน่อยเลยทำให้กระแสออกมา แต่ตอนนี้กระแสออกมาตีกลับละ ก็โอเค" ชวรัตน์ บินมา ทายาทเจ้าของร้านขายยาหน้าปากซอยสุขุมวิท 95 บอกกับ ส.ส.เป้

'ชวรัตน์' ซึ่งเป็นประชาชนในเขตพระโขนงยอมรับว่าเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ได้เลือกพรรคอนาคตใหม่ ด้วยเหตุที่เป็นพรรคการเมืองใหม่ในตลาดทางการเมือง และน่าจะดีกว่าพรรคการเมืองที่มีอยู่ ส่วนตัวยอมรับว่ารู้สึกตกใจที่ตอนแรกมีข่าวว่า ส.ส.เป้จะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย

"ก็มีความรู้สึกตกใจ เพราะคิดว่าเขาต้องมีจุดยืนอยู่ในฝั่งของประชาธิปไตยอยู่แล้ว"

เมื่อถามถึง 9 ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ที่ย้ายขั้วไปอยู่พรรครัฐบาล 'ชวรัตน์' บอกว่าไม่ขอออกความเห็น แต่ถ้า 'สมเกียรติ' ยังอยู่กับฝั่งประชาธิปไตยก็ยังพร้อมจะสนับสนุนเต็มที่

สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ สส.ก้าวไกลลงพื้นที่วัดเสียงงูเห่าสมเกียรติ ก้าวไกล480069.jpg

(ส.ส.สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ชี้แจงกับประชาชนในร้านขายยา สุขุมวิท 95 ถึงกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่มีชื่ออาจย้ายไปอยู่กับพรรครัฐบาล แต่ล่าสุดสังกัดพรรคก้าวไกล)

เช่นเดียวกับ 'ธิชากร โชติรสเศรณี' ทายาทเจ้าของร้านคิดถึงเบเกอรี่ ย่านบางจาก ยอมรับเลือกพรรคอนาคตใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมบอกว่า เรื่อง ส.ส.ย้ายพรรค ย้ายขั้วมีอยู่ทุกยุคอยู่แล้ว มันก็ทรยศ แต่ก็ต้องยอมรับสภาพของ ส.ส.เอง ถ้าเขาคิดว่ามีเลือกตั้งครั้งใหม่ เขาจะมาได้อีกโดยการกระทำที่เขาทำ ส่วนใหญ่ชาวบ้านไม่สนใจหรอกถ้าเขาเลือกอนาคตใหม่ เขาเลือกเพราะพรรคเพราะนโยบาย” 

"การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ พรรคไหนก็ได้ที่นโยบายมันใช่และมีแนวโน้มสามารถทำได้ การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ คุณสร้างผลประโยชน์ให้ผมไหมล่ะ ถ้านโยบายคุณไม่ได้สร้างผลประโยชน์ให้ผม ผมจะเลือกคุณทำไม" ธิชากร ระบุ


เมื่อถามว่า ส.ส.ในพื้นที่ไม่หักหลังประชาชนในพื้นที่ ทายาทเจ้าของร้านคิดถึงเบเกอรี่ บอกว่า "ก็โอเค แต่มันก็สู้ลำบากเพราะคุณเป็นฝ่ายค้าน อยู่ที่ว่าจะแสดงบทบาทได้แค่ไหน ก็เหมือนพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านเก่ง เป็นรัฐบาลแล้วมันห่วย ทุกครั้งเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว เขาเป็นรัฐบาลไปรวมกับพวกนั้นก็ไปไม่รอดอีก" 

'ธิชากร' ยอมรับถ้าเกิด 'สมเกียรติ' ย้ายไปอยู่ขั้วรัฐบาลก็ไม่เห็นด้วย เพราะประชาชนไม่ได้เลือก ส.ส. แต่ประชาชนให้เสียงไปเพราะพรรคอนาคตใหม่มากกว่า

"ตอนนี้อยากให้ ส.ส.ช่วยเรื่องหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ก็ได้' ธิชากร บอกกับ 'สมเกียรติ' ที่เข้ามายืนยันกับเขาว่าจะไม่ทรยศประชาชนในพื้นที่

สมเกียรติ ก้าวไกล _938508846564176_5595209825286881280_o.jpg


สมเกียรติ ก้าวไกล3480071.jpg

(ส.ส.สมเกียรติ ชี้แจงกับร้านคิดถึงเบเกอรี่ ย่านพระโขนง ซึ่งเป็นร้านขนมที่ตัวเองอุดหนุนมาตั้งแต่สมัยเรียนในวัยเด็ก)

ขณะที่ประชาชนรายหนึ่งไม่ขอประสงค์ออกนาม จากเขตบางนาซึ่งอยู่ภายในร้านคิดถึงเบเกอรี่ บอกว่า ส่วนตัวเลือกพรรคอนาคตใหม่ แม้จะจำหน้าของ ส.ส.สมเกียรติไม่ได้ แต่ก็รับทราบข่าวว่าไปสังกัดพรรคก้าวไกลแล้ว หากวันนี้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก็ยังจะเลือกที่ตัวนโยบายพรรคการเมืองเป็นตัวเลือกแรก

“การซื้อตัวมีมานานแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเปิดเผยหรือไม่เปิดเผย ถ้าสื่อออกมาโซเชียลก็ไว" ประชาชนคนดังกล่าว ระบุ

ส.ส.สมเกียรติ ยังชี้แจงถึงเรื่องงูเห่าในสภาที่มีข่าวลือว่ามี ส.ส.ถูกซื้อตัวว่า ว่า เป็นมาหลายยุคหลายสมัยแล้วและตนก็เข้าใจ

“เขาก็แค่ชวน ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นการตัดสินใจของ ส.ส.เอง เป็นเอกสิทธิ์คุณจะไปหรือไม่ไปก็ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจเอง ผมเข้าใจได้เขาจะชวนหรือจะใช้วิธีการอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายอยู่ที่คุณ คุณไม่เซ็นย้ายพรรค เขาก็ไม่มีใครทำอะไรคุณได้” ส.ส.สมเกียรติ ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง