ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเสียงไม่ปริ่มน้ำ! นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทยทำหนังสือถึงประธานสภาฯ 9 ส.ส.อดีตอนค. สังกัดพรรคภูมิใจไทยแล้ว ทำให้พรรคมีส.ส. 61 เสียง ขึ้นอับดับ 3 ของประเทศแซงหน้า ปชป. ด้านเสียงฝ่ายค้านลดเหลือ 215 เสียง

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิไทย (ภท.) ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 63 เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่จำนวน 9 คน ได้ขาดจากความเป็นสมาชิกภาพของพรรคอนาคตใหม่ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และจำเป็นต้องสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 9 คนได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 

  • นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
  • นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 
  • นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 
  • นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 
  • นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต10 
  • นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 
  • นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 
  • นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. เขต 23 
  • นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ
อนาคตใหม่ ภูมิใจไทย 686-389F-40AC-8E6B-60E5F8475739.jpegอนาคตใหม่ ภูมิใจไทย B35B-4F12-B4F1-1A9808F1B499.jpeg

ฝ่ายค้านลดเหลือ 215 เสียง รัฐบาล 273 เสียง

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เมื่อหนังสือดังกล่าวได้ส่งถึงนายชวนแล้วจะส่งผลให้พรรคภูมิใจไทยมีสมาชิกในสภาฯ จาก 52 คน เพิ่มขึ้น 9 คน เป็น 61 คน ส่งผลให้เป็นพรรคการเมืองที่มีลำดับใหญ่เป็นลำดับที่ 3ของประเทศ แทนพรรคประชาธิปัตย์ และใหญ่เป็นอันดับสองของพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านมีเสียงในสภาฯ จากเดิม 224 เสียง เหลือเพียง 215 เสียง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 135 เสียง กลุ่มส.ส.อนาคตใหม่เหลือ 56 เสียง (เดิม 65 เสียง) โดย 9 ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย 10 เสียง พรรคประชาชาติ 7 เสียง พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง พรรคพลังปวงชนไทย 1 เสียง และพรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 เสียง จากนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล 20 พรรค นำโดยพรรคพลังประชารัฐ มีเสียง 118 เสียงแล้วโดยได้ 1 เสียงเพิ่มขึ้นจากนายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งล่าสุด ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงในสภาฯ จำนวน 273 เสียงแล้ว จากเดิมที่มี 263 เสียง โดยการลงมติไว้วางใจตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลจะต้องมีมติมากกว่า 244 เสียง จาก ส.ส.ในสภาฯ เท่าที่มีอยู่ 488 คน

'อนุทิน' ย้ำ 9 ส.ส.ย้ายพรรคเป็นไปตาม รธน. เมินแรงเสียดทานในพื้นที่

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทยส่งรายชื่อ 9 ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ส่งกับให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ยังไม่ได้มีโอกาสพบกับ 9 คน ทั้งนี้เมื่อเอกสารแจ้งถึงประธานสภาฯ ถือว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ ข้อกฎหมายทุกประการ ส่วนจะเรียกว่าทั้ง 9 คนเป็น ส.ส.พรรคภูมิใจไทยได้หรือไม่นั้น ต้องส่งใบสมัครและแจ้งให้ กกต.ทราบ 

ส่วนจะต้อนรับอย่างเป็นทางการและแถลงข่าวหรือไม่นั้น นายอนุทิน ย้ำว่า ทุกคนมาเพื่อทำงาน ไม่มีอะไรต้องฉลอง และทุกอย่างที่ทำไปอยู่ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และบทบทบัญญัตินี้ก็ไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิดมาในรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า ส.ส.ที่พ้นสภาพ จะต้องหาสังกัดภายใน 60 วัน 

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อทุกคนมาอยู่บ้านหลังใหม่ อย่าคาดหวังว่าบ้านหลังนี้จะให้ในสิ่งที่ตนต้องการ เพราะมีบางคนบอกว่า อยู่พรรคอนาคตใหม่ทำไม่ได้ เพราะบ้านนี้ไม่ใช่บ้านที่จะให้ทุกคนมาอยู่แล้วสุขสบาย แต่มาแล้วต้องทำให้ประชาชนสบายใจ และประโยชน์ทุกอย่างต้องตกอยู่กับประชาชน ไม่ใช่ตกอยู่กับคนในบ้าน

“บ้านหลังนี้ให้อาศัยและหลับนอน พักผ่อนตามสภาพของร่างกาย แต่ตื่นเมื่อไหร่ก็ต้องออกไปทำงาน” พร้อมกล่าวว่า ตนเองไม่คิดว่าได้ ส.ส.มาอีก 9 คนทำให้พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 2 แต่ขอให้เป็นพรรคที่มีบทบาทสามารถทำงานได้ มีหน่วยงานในกำกับดูแล ทำงานให้กับบ้านเมือง 

ทั้งนี้ ไม่กังวลต่อแรงเสียดทานของคนในพื้นที่ ที่เคยเลือกในนามพรรคอนาคตใหม่ เพราะที่ผ่านมาตนเองเจอแรงเสียดทานมาเยอะ แต่ก็ก้มหน้าทำงานไป และหวังว่าเมื่อทำงาน มีผลงาน ประชาชนจะเห็นใจ และไว้วางใจ