ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' เผยร้านธงฟ้าทั่วประเทศเตรียมจำหน่ายหน้ากากอนามัย 2.50 บาท สั่งผู้ผลิตเพิ่มกำลังผลิตต่อเนื่อง มั่นใจผลิตทัน ด้านประชาชนโห่ ไม่พอใจ หลังเปิดจำหน่ายล่าช้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 10 ก.พ.นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะกระจายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ จำนวน 5 แสนชิ้น เพื่อจำหน่ายในร้านธงฟ้า 820 ร้านทั่วประเทศ โดยจำหน่ายในราคา  2.50 บาทต่อ 1 ชิ้น และสั่งการให้จำหน่ายในราคาที่เป็นธรรม สอดคล้องกับต้นทุน พร้อมทั้งสั่งการให้ผู้ผลิตต้องจำหน่ายไม่เกินในราคา 

หน้ากากอนามัย-จุรินทร์

พร้อมกันนี้ ยังได้กำชับไปยังผู้ผลิตประมาณ 10 ราย ให้เพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งเชื่อว่าจะผลิตได้ทันและเพียงพอต่อความต้องการ เพราะใน 1 วัน ผลิตได้ 5 ล้านชิ้นต่อวัน แต่ยังต้องให้ประชาชนชื้อในจำนวนจำกัด เพื่อประเมินสถานการณ์ของฝุ่น PM2.5 และไวรัสโคโรนา 

ส่วนการกระจายสินค้าให้ผู้ผลิตกระจายสินค้าผ่านช่องทางจำหน่ายทั่วประเทศให้ทั่วถึง และกำหนดให้ส่งเพิ่มไปยังประชาชนที่ต้องการ เช่น ที่ทำเนียบรัฐบาล จะจำหน่าย 15 วัน ในจำนวน 3 แสนชิ้น

ส่วนการที่องค์การเภสัชกรรมจำหน่ายในราคา 1 บาท ต้องไปถามว่าต้นทุนขององค์การเภสัชกรรมราคาเท่าไหร่ ซึ่งตนไม่ทราบต้นทุนการผลิต เพราะองค์การเภชัสกรรม ก็เป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัยเหมือนกัน ส่วนที่มีการขายหน้ากากอนามัยเกินราคาในโลกออนไลน์นั้น ตนได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งอธิบดีกรมการค้าภายในจะเป็นผู้ชี้แจงให้สื่อได้รับทราบ


หน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ตาม มีรายงาน ว่าวันนี้มีประชาชนมารอการจำหน่ายหน้ากากอนามัยก่อนเวลา 9.00 น. โดยประชาชนได้โห่ร้อง แสดงความไม่พอใจที่เปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้ โดยเปิดในเวลา 10.00 น. จากกำหนดนการเดิม 9.00 น. เมื่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางลงมาจากห้องประชุม เพื่อมาเปิดจำหน่ายประชาชนต่างส่งเสียงตะโกนก่อนที่จะสงบลง

นายจุรินทร์ ยังเผยว่าจำนวนการจับกุมผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา มีทั้ง 11 ราย โดยมีหลักฐานทั้งหมด เช่นหน้ากาก N95 ขาย 80-100 และหน้ากากพื้นเขียว ขาย 10-25 บาท

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายจุรินทร์ ว่าเหตุใดรัฐบาลไม่มีนโยบายแจกหน้ากากอนามัยฟรี ซึ่งนายจุรินทร์ไม่ได้ตอบประเด็นดังกล่าว แต่ได้ยกข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย เนื่องจากหน้ากากอนามัยจัดอยู่ในหมวดหมู่สินค้าควบคุม

อ่านเพิ่มเติม