ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธ ไม่ให้ "สม รังสี" ใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา ระบุยึดมติอาเซียนไม่ยุ่งกิจการภายในซึ่งกันและกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ทำหนังสือขอผ่านไทยกลับเข้าประเทศกัมพูชาว่า เรื่องดังกล่าวได้ดำเนินการแล้วในขณะนี้ โดยตามมติของอาเซียนจะไม่ยุ่งกิจการภายในซึ่งกันและกันและไม่ยอมให้ผู้ต่อต้านรัฐบาลมาใช้พื้นที่ไทยในการเคลื่อนไหว ซึ่งตนได้สั่งการเรื่องนี้ไปแล้ว ดังนั้นจึงคงไม่ได้เข้ามาในไทย

ส่วนจะทำหนังสือแจ้งไปยังนายสม รังสี โดยตรงหรือไม่ว่าไม่อนุญาต พล.อ.ประยุทธ์ บอกไปแจ้งเขาทำไม ไม่จำเป็นต้องถึงเขา ตนคุยรัฐบาลต่อรัฐบาล เขาไม่ได้เป็นรัฐบาลจะคุยกับใครได้

โดยก่อนหน้านี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาได้ส่งจดหมายผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึงพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเรียกร้องของเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 8 พ.ย. นี้โดยสายการบินไทย เพื่อใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งในวันที่ 9 พ.ย. ตรงกับวันฉลองเอกราชของกัมพูชา พร้อมระบุว่า ไม่มีทางเลือกอื่น หวังให้เกิดการปรองดองในกัมพูชา 

ด้าน พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาท ผกก.ตม.สระแก้ว เปิดเผยว่า ได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.เข้ม ซีตรา ผกก.ตม.ปอยเปต แล้ว โดย พ.ต.อ.เข้ม บอกว่า ข่าวลือเรื่องการปิดด่านไม่เป็นความจริง แต่เรื่องที่มีกระแสข่าวว่า มีการส่งทหารหน่วยองครักษ์ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มาตรึงกำลังตามแนวชายแดนโดยเฉพาะที่ด่าน ตม.ปอยเปตนั้น เป็นเรื่องจริง พ.ต.อ.เบญจพล กล่าวต่อว่า เนื่องจากทางการกัมพูชาจะทำการกวาดล้างกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีต่อประเทศกัมพูชาหรือพวกกบฏใต้ดิน ซึ่งมีนายสมเป็นแกนนำ โดยได้หลบหนีหมายจับ และลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ และขณะนี้ได้โอนสัญชาติเป็นสัญชาติฝรั่งเศสไปแล้ว ซึ่งนายสมได้ประกาศว่า จะกลับมาล้มล้างรัฐบาลนายกฮุนเซนในวันที่ 9 พ.ย.นี้