ไม่พบผลการค้นหา
“สมภพ สัมพันธชิต” หนุ่มใหญ่ อาชีพคนตัดหญ้า ใช้คำคมดึงดูดความสนใจและสร้างรายได้เพิ่มถึง 2 เท่า

แม้จะอายุ 56 ปีแล้วแต่ลุงภพ ยังแข็งแกร่ง กระตือรือร้น และพร้อมเดินสู้แดด แบกเครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง จัดระเบียบพื้นที่ต่างๆ ตามที่ถูกว่าจ้าง อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย 

ลุงภพ มีชื่อจริงว่า ‘สมภพ สัมพันธชิต’ เป็นชาว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำอาชีพรับจ้างตัดหญ้า ตกแต่งต้นไม้ ฉีดยาหญ้า ตลอดจนขุดหลุมทำรั้วลวดหนามมาเกือบ 30 ปี 

ความน่าสนใจของแกก็คือ “การทำตลาด” สร้างความโดดเด่นให้กับตัวเองด้วยป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ระบุข้อความคำคมแห่งชีวิต 

“เรากินสุราได้ แต่อย่าให้สุรากินเรา เมื่อนั้นเราจะขาดสติ จงอยู่อย่างมีสติ นะพี่น้องเอ้ย”

“ความตายเป็นสิ่งที่ไม่น่ากลัว การอยู่เป็นสิ่งที่น่ากลัวกว่า จงอยู่อย่างมีสติ”

2 ประโยคเบื้องต้นคือข้อความเตือนใจที่ถูกติดประกาศไว้ข้างรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงคันโปรด  

ลุงภพ

กลเม็ดรากหญ้า 

แม้ไม่ได้เรียนจบเศรษฐศาสตร์หรือการตลาด แต่ด้วยประสบการณ์ทำให้เขา “คิดใหญ่ ทำเล็ก” กระตุกสมองและประชิดใจลูกค้าด้วยข้อความคมๆ ใกล้ตัว เข้าใจง่ายและไม่ต้องคิดเยอะ 

“ผมเห็นพวกเด็กๆ มันกินเหล้า เลยอยากเตือนให้ได้สติ กินได้แต่อย่าให้มันกินเรา เมื่อห้ามไม่ได้ ก็ขอให้มีสติ” เขาบอกอย่าปล่อยให้สุราสร้างความเสียหายให้กับร่างกายหรือปล่อยให้นำพาตัวเองไปสร้างอุบัติเหตุ 

ขณะที่ข้อความ “ความตายเป็นสิ่งที่ไม่น่ากลัว การอยู่เป็นสิ่งที่น่ากลัวกว่า จงอยู่อย่างมีสติ” ลุงภพบอกว่า ต้องการเตือนมนุษย์ทุกคนในสังคมไม่ว่าชนชั้นไหนว่าอย่าประมาท  

“รวยหรือจน ไม่ว่าใครก็ต้องตาย เราหนีไม่พ้น แต่ตอนอยู่ เราต้องมีสติในการดิ้นรน ฝ่าฟันและเอาชนะอุปสรรค รวมถึงมีหน้าที่เตือนสติผู้อื่นด้วย”

หนุ่มใหญ่ปักษ์ใต้ใช้วิธีนี้มา 4-5 ปีแล้ว ขับรถผ่านไปไหนผู้คนก็ชายตามองด้วยความแปลกใจ โดยปรับเปลี่ยนคำคมไปเรื่อยๆ สร้างรายได้เพิ่มถึงเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ จากเดือนละ 10-20 เจ้า เป็น 30-40 เจ้า ฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มหมู่บ้าน 

เขาคำนวณค่าบริการจากสภาพ ขนาดพื้นที่ และความยากง่าย มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนกระทั่งหลักพัน เฉลี่ยแล้วมีรายได้ราว 12,000 บาทต่อเดือน 

ลุงภพ

ภูมิใจอาชีพสุจริต 

แม้รับจ้างตัดหญ้า–ตกแต่งต้นไม้ ไม่ใช่อาชีพในฝันของคนส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถดูแลชีวิตของลุงภพและมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับลูกๆ ของเขาทั้ง 3 คน เริ่มจากคนแรกที่จบปริญญาตรี ขณะที่คนสองและสาม คว้าประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 

"ภูมิใจมาก" เขาแหลงใต้ถึงความสำเร็จสุจริต และไม่เคยมีทัศนคติเชิงลบต่ออาชีพตัวเอง โดยเบื้องหลังบนป้ายไวนิล มีภาพลูกสาวสุดที่รักสวมชุดครุยรับปริญญาก้มลงกราบพ่อด้วยความสำนึกบุญคุณ นอกจากความภูมิใจส่วนตัวเเล้ว ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าอาชีพนี้สามารถเอาตัวรอดได้

เกือบ 30 ปี ในวงการหญ้า ชาวหาดใหญ่รายนี้บอกว่า นี่ไม่ใช่อาชีพที่ทำได้ง่ายๆ เพราะต้องใช้ทักษะ ประสบการณ์ ความเอาใจใส่ดูแลอุปกรณ์ ลับมีดให้คมสม่ำเสมอ และมีความเสี่ยงอันตรายอยู่ไม่น้อยทุกครั้งของการทำงาน

“ต้องอดทนและใจเย็นๆ ครับ” ลุงภพทิ้งท้ายอย่างผ่อนคลายถึงหัวใจของการทำงาน 


ลุงภพ


วรรณโชค ไชยสะอาด
ผู้สื่อข่าวสังคม Voice Online
118Article
0Video
0Blog