ไม่พบผลการค้นหา
'โกวิท เอนกชัย' ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2550 เจ้าของนามปากกา 'เขมานันทะ' นักเขียนที่มีความรู้ทางด้านพุทธศาสนาในแง่มุมต่างๆ เสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ ที่ โรงพยาบาลเชียงราย สิริ อายุ 81 ปี

โกวิท เอนกชัย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2550 เจ้าของนามปากกา 'เขมานันทะ' เสียชีวิตแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จากอาการปอดติดเชื้อ หลังป่วยและพักรักษาตัว อยู่ที่ จ.เชียงราย สิริอายุ 81 ปี เป็นนักเขียนผู้แตกฉานทางพุทธศาสนา นามปากกาที่นักอ่าน รู้จักเป็นอย่างดี คือ 'เขมานันทะ' นอกจากนี้ ยังมีนามปากา ทั้ง "รุ่งอรุณ ณ สนธยา" "ฉับโผง" "กาลวิงก์" และ "มุนีนันทะ"

โกวิท เอนกชัย เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2481 ที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ.2508 ต่อมาได้อุปสมบท และฝึกปฏิบัติธรรมกับท่านพุทธทาสภิษขุที่สวนโมกขพลาราม และภายหลังได้ฝึกปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ ขณะอยู่ในสมณเพศได้สร้างสรรค์และสืบสานงานพุทธศิลป์จำนวนมากไว้ที่โรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม ทั้งในรูปแบบบทกวีและจิตรกรรมโบราณของไทย นับเป็นต้นแบบอันทรงค่าและมีบทบาทในการให้การศึกษาแก่ผู้ไปเยือนทั้งในด้านพุทธปัญญาและพุทธศิลป์มาถึงปัจจุบัน

มีผลงานทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง หลากหลายรูปแบบ ทั้งบทความ ความเรียงธรรมบรรยาย บทวิจารณ์วรรณคดี และนวนิยาย ผลงานดังกล่าวมีเนื้อหาลึกซึ้ง ใช้ถ้อยความและท่วงทำนองการเขียนอย่างมีวรรณศิลป์ แสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเอง และมีเจตนามุ่งประสานความคิดความสัมพันธ์ด้วยมิตรภาพกับทุกศาสนาในโลก ผลงานของ โกวิท เอนกชัย ทั้ง 60 เรื่อง นับเป็นการผสมผสานพุทธปัญญากับศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างกลมกลืนและงดงาม มีมุมมองแหลมคมในการวิเคราะห์ วิจารณ์ สามารถอธิบายปรากฏการณ์และความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยทั้งสังคมไทยและสังคมโลกได้อย่างชัดเจน จึงสามารถสืบสานธรรมะให้แก่คนรุ่นใหม่และผู้สนใจใฝ่ธรรมได้อย่างกว้างขวาง

จนเกิดการจัดตั้งพุทธสถานและอาศรมขึ้นหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ


"จุดเด่นของผลงานของนายโกวิท เอนกชัย อยู่ที่ความสามารถในการสืบสานและหลอมรวมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยได้อย่างมีวรรณศิลป์ โดยมุ่งหวังให้มนุษยชาติอยู่ร่วมกันในสังคมโลกด้วยสันติและไมตรี"

สำหรับพิธีรดน้ำศพ จะมีขึ้นในวันที่พรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) เวลา 16.30 น. ที่ ศาลาจารุมิลินท วัดชลประทานรังสฤษดิ์ และมีกำหนดสวดพระอภิธรรม เวลา 19.00 น. ถึงวันที่ 19 ม.ค. 2562 ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจศพ วันที่ 20 ม.ค. เวลา 16.30 น. ณ เมรุ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี (งดรับพวงรีด)

ด้าน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติ เมื่อเสียชีวิต เพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท


ภาพจาก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย