ไม่พบผลการค้นหา
'โฆษกพรรคเพื่อไทย' ชี้ 'วิษณุ' ควรหยุดพูดแล้วให้ 'พล.อ.ประยุทธ์ - พล.อ.ประวิทย์' ชี้แจงเหตุผลที่ปกปิดคำสั่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. ถาม 'มีชัย' ถ้า ส.ว.เป็นโมฆะจะให้ใครเลือกเข้ามาใหม่ เพราะไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม ควรหยุดพูดถึงเหตุผลที่มีการปกปิดรายชื่อกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิก (ส.ว.) ที่ตนเองได้นำคณะโฆษก 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยไปยื่นหนังสือที่ลงนามโดยหัวหน้าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยทั้ง 7 พรรค ขอให้คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. - กระบวนการสรรหา ส.ว. และงบประมาณที่ใช้จ่ายในการสรรหาฯ ให้สาธารณชนได้รับทราบ เพื่อจะได้ตรวจสอบว่ามีความถูกต้องชอบธรรมหรือไม่

เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ที่เป็นคนแต่งตั้ง คณะกรรมการสรรหาฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้า คสช. ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร เป็นคนชี้แจงโดยตรงจะดีกว่า นายวิษณุไม่ควรออกหน้าแทน

วันนี้ ประชาชนต้องการเห็นหนังสือคำสั่ง 1/2562 ที่พล.อ.ประยุทธ์ ลงนามไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2562 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิก ซึ่งในคำสั่งจะบอกถึงคุณสมบัติ และอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของคณะกรรมการสรรหาฯ

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า มีข่าวบุคคลในสังคมได้วิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงการเล่นพรรคเล่นพวก แต่งตั้งคนที่โยงใยกับ คสช., ครม.มาเป็นกรรมการสรรหา ส.ว. มาสมคบคิดกัน มีเจตนาทุจริตต่ออำนาจ ฉ้อฉล มองไม่เห็นหัว ประชาชน โดยที่หนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิกที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2562 แต่ไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีการปกปิดไม่ยอมเปิดเผยอย่างมีเลศนัย โดยเฉพาะมีข่าวว่า ส.ว. 2-3 คนไม่ได้มีชื่ออยู่ในบัญชี 400 คนแต่มีชื่อโผล่มาจากไหนไม่รู้ ถ้าเป็นจริงตามข่าว พล.อ.ประวิตร ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นประธานกรรมการสรรหาฯ รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งต้องรับผิดชอบกรณีได้นำรายชื่อวุฒิสมาชิกที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าไม่มีความเป็นกลาง ไม่ถูกต้องชอบธรรมกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธยแต่งตั้ง

นางลดาวัลลิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอถามไปยังนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ได้ระบุไว้ว่า การคัดสรรวุฒิสมาชิกให้ คสช. ดำเนินการ และในรัฐธรรมนูญระบุว่า ให้ คสช. หมดหน้าที่เมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ แต่ในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าถ้าวุฒิสมาชิกมีอันต้องโมฆะพ้นตำแหน่งไป จะให้องค์กรใดคณะบุคคลใดมาทำหน้าที่คัดสรร ส.ว. เข้ามาใหม่ทั้ง 250 คน และสำรอง 50 คน นายมีชัยต้องตอบในประเด็นที่เป็นปัญหาดังกล่าวนี้ให้กระจ่างด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :