ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกเพื่อชาติ เสนอ สนช. ชะลอพิจารณา พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หวั่นอาศัยกระแสเลือกตั้ง กลบความสนใจประชาชน เสนอรอให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พิจารณากฎหมายที่กระทบสิทธิประชาชนโดยตรง เพราะรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ สนใจแต่ความมั่นคงตัวเองมากกว่าประชาชนเสมอ

นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวแสดงความเห็นถึงกรณี ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่มีข่าวว่ากำลังจะมีการนำเข้าพิจารณา ของ สนช.วาระ 2-3 ในวันนี้ ( 22 ก.พ.) ว่า เหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งเดือนจะถึงวันเลือกตั้งแล้ว หากแต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ก็ยังคงพิจารณากฎหมายที่มีผลกระทบกับประชาชนอย่างไม่หยุดหย่อน ทั้งที่อยู่ในบรรยากาศของการเลือกตั้ง ประชาชนต่างเฝ้ารอ ใจจดใจจ่อกับการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง แต่ สนช.กลับยังคงมีความพยายามออกกฎหมาย ที่มีคนคัดค้านกันมาก อาทิ พ.ร.บ.ข้าว และ ล่าสุด พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 

โดย พ.ร.บ. ดังกล่าว มีเนื้อหาที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนขั้นร้ายแรง อาทิ การให้อำนาจของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ Cyber Security ในการเข้าตรวจค้น ยึด ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ โดยเหตุเเค่เพียงต้องสงสัย เเละไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลขอหมายค้นจากศาล ซึ่งเป็นการผิดหลักการของกระบวนการยุติธรรมในทางสากล หรือ รูล ออฟ ลอว์ หลักนิติรัฐ นิติธรรม สุ่มเสี่ยงที่จะกระทบสิทธิเสรีภาพประชาชนขั้นร้ายเเรง

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ สนช.ชะลอกระบวนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ออกไปก่อน ดังที่ได้เคยแสดงความกังวลถึงการออกกฎหมาย โดยสภาที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่ยึดโยงกับประชาชนแล้ว ว่าไม่สมควรจะพิจารณากฎหมายที่กระทบกับประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงใกล้วันเลือกตั้ง ก็ควรรอให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นผู้พิจารณากฎหมายมากกว่า เพราะรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน จะเห็นความมั่นคงของรัฐบาลสำคัญกว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชนเสมอ ดังที่เห็นกันมาเสมอ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา 

ด้านนายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ... ที่จะเข้าพิจารณาใน สนช. วาระ 2 และ 3 ในวันนี้ (22 ก.พ. 62) ไม่ได้แก้ไขอะไรจากเดิมมาก ยังให้นิยามภัยไซเบอร์ระดับวิกฤตขยายไปเกินขอบเขตเรื่องของระบบสารสนเทศ จากความมั่งคงไซเบอร์ กลายเป็นความมั่นคงของรัฐ ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจ ยึด ค้น บุก ดังฟัง โดยไม่ต้องมีหมายศาล ทำให้กฎหมายนี้เป็นอาวุธให้กับฝ่ายความมั่นคง ใช้ละเมิดสิทธิ์ฯ ประชาชน หรือ ทำลายอีกฝ่ายที่เห็นต่างได้

พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้สนใจในประเด็นนี้ ช่วยส่งเสียงดัง ๆ ไปถึง สนช. ให้ถอนร่างนี้ออกมาพิจารณากันใหม่ หรือ รอให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :