ไม่พบผลการค้นหา
ชาวนาวอนเห็นใจขอตากข้าวบนถนน ชี้บนถนนมีความร้อนสะสมตากข้าวจะแห้งเร็ว ด้านกาฬสินธุ์เปิดลานหน้าเทศบาลบริการตากข้าวพร้อมจัดเวรยามเฝ้า 24 ชม.

ผู้สื่อข่าวภูมิภาครายงานว่า ที่บ้านรกฟ้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบว่าตามสองข้างถนนได้มีชาวบ้านนำเอาข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวขึ้นมาจากท้องนา นำเอามาตากตามข้างถนนเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร โดยนำผ้าใบมารองพื้นถนน แล้วนำเอาข้าวเปลือกมาเกลี่ยบนพื้นเพื่อตากแดดให้แห้ง 

ขณะที่ ข้าวเปลือกที่แห้งแล้วจะเก็บบรรจุใส่กระสอบปุ๋ย มัดปากถุงให้แน่น เพื่อนำเอาไปขาย และบางส่วนก็เก็บไว้กินภายในครอบครัว ซึ่งแม้ว่าการนำเอาข้าวเปลือกมาตากบนถนน โดยมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์สัญจรไปมาตลอดเวลา เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ว่าชาวนาก็จำเป็นต้องนำเอาข้าวเปลือกมาตากบนถนนต้องเสี่ยงต่ออันตราย

เนื่องจากว่าไม่มีสถานที่จะตากข้าวเปลือกให้แห้ง เพราะถ้าข้าวเปลือกไม่แห้ง หากนำเอาไปขายให้กับพ่อค้าก็จะโดนหักค่าความชื้นสูงมาก

จากการสอบถามหนึ่งในชาวนาที่ใช้ถนนเป็นลานตากข้าว เปิดเผยว่า รู้ว่าการตากข้าวบนถนนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องแต่ก็มีเหตุจำเป็น เนื่องจากสถานที่ตากข้าวมีไม่เพียงพอ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเกี่ยวข้าว ทำให้มีข้าวเปลือกจำนวนมากที่จะต้องมาตากไล่ความชื้น แต่ก็มีการทำประชาคมให้ตากแค่เฉพาะถนนของชุมชนที่รถใช้ความเร็วต่ำ ห้ามไปตากบนถนนเส้นหลักที่รถใช้ความเร็วสูงเป็นอันขาด

ส่วนสาเหตุที่นำข้าวมาตากบนถนน เพราะถนนจะเก็บสะสมความร้อนได้ดีทำให้ข้าวแห้งเร็ว เมื่อข้าวแห้งเร็วก็สามารถทำให้ขายต่อโรงสีได้เร็วขึ้น และช่วงนี้ผลผลิตข้าวมีปริมาณมาก นานวันราคาข้าวก็จะยิ่งถูกลง ชาวนาจึงไม่มีทางเลือกจำเป็นต้องมาใช้ถนนเป็นลานตากข้าวชั่วคราว จึงวอนขอความเห็นใจชาวนาด้วย โดย 1 ปีขอถนนเป็นที่ตากข้าวเพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น พร้อมขอผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มขึ้นด้วย

กาฬสินธุ์ เปิดลานอเนกประสงค์เทศบาล -ที่ว่างของราชการให้ประชาชนนำข้าวมาตากได้

ขณะที่ ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ลานอเนกประสงค์ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ ได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ และสำรวจบรรยากาศการตากข้าวเปลือกของชาวนา หลังภาครัฐประกาศขอความร่วมมือชาวนา ให้ระมัดระวังความปลอดภัยในขณะตากข้าวเปลือกบนถนน หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย โดยมีนายประเทือง บุตรวงค์ นายกเทศมนตรีตำบลอิตื้อ พร้อมผู้นำชุมชนต้อนรับ และรายงานสถานการณ์

นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด กล่าวว่าในช่วงนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี โดยชาวนานิยมให้รถเกี่ยว ซึ่งเรียกว่าเกี่ยวสด เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่าใช้แรงงานคนเกี่ยว แต่หลังจากใช้รถเกี่ยวเสร็จแล้ว ชาวนาจะต้องนำข้าวเปลือกที่เมล็ดยังไม่แห้งมาทำการตากหรือผึ่งแดด เพื่อให้ความชื้นน้อยลง ก่อนที่จะนำไปขายหรือนำขึ้นยุ้งฉางเก็บไว้บริโภคในครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตากข้าวนั้น ที่ผ่านมาพบว่าชาวนาส่วนหนึ่ง ได้นำข้าวเปลือกไปตากตามริมถนนหรือกีดขวางทางจราจร ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์หลบกองข้าวเสียหลักตกถนน ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ทำให้ภาครัฐมีมาตรการขอความร่วมมือชาวนา ในการระมัดระวังความปลอดภัยในขณะตกข้าวบนถนน

นายผดุงศักดิ์ กล่าวอีกว่า มาตรการดังกล่าว ได้กำชับให้ชาวนาที่มีความจำเป็นต้องตากข้าวริมถนนดังกล่าว ให้จัดหากรวยสัญลักษณ์หรือสัญญาณไฟติดตั้งไว้ เพื่อเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสังเกตได้ชัดเจน นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือสถานที่ราชการ เช่น เทศบาล อบต. รวมทั้งที่ว่าการอำเภอ อนุญาตให้ชาวนานำข้าวเปลือกเข้าไปตากตามลานอเนกประสงค์ หรือสถานที่ว่างเปล่าของทางราชการได้ โดยได้ประกาศเชิญชวนให้ทราบและปฏิบัติโดยทั่วกัน เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ และนอกจากนี้ยังสร้างความมั่นใจให้กับชาวนาที่นำข้าวมาตาก ที่จะเป็นการป้องกันปัญหาขโมยข้าวเปลือกได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.ยางตลาด ยังไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุที่เป็นผลสืบเนื่องจากการตากข้าวหรือปัญหาลักขโมยข้าวเปลือกแต่อย่างใด

ด้านนายประเทือง บุตรวงค์ นายกเทศมนตรีตำบลอิตื้อ กล่าวว่า ประชาชนชาวตำบลอิตื้อ ประกอบอาชีพทำนาเป็นหลัก เนื่องจากปีนี้น้ำดี จึงพบว่าชาวนาได้ผลผลิตข้าวเป็นจำนวนมาก หลังจากใช้รถเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วต้องหาสถานที่ตากข้าวให้เพียงพอ เพื่อให้เมล็ดข้าวแห้งอย่างทั่วถึง ซึ่งหากเมล็ดข้าวไม่แห้ง เมื่อนำมากองรวมกันก็จะทำให้เกิดการอบความชื้น เป็นสาเหตุให้เมล็ดข้าวไม่แห้ง เป็นสีดำ เสื่อมคุณภาพ เมื่อนำไปขายทำให้ถูกพ่อค้ากดราคา

นายประเทืองกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพบว่าชาวนานำข้าวไปตากตามริมถนน ทำให้กีดขวางเส้นทางจราจร เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทั้งรถยนต์เสียหลักตกถนน ขณะที่ชาวนาที่นำข้าวไปตากอาจถูกรถชนเฉี่ยวชนได้ ประกอบกับเป็นมาตรการของฝ่ายปกครอง ที่มีแนวทางป้องกันอุบัติเหตุจากการตากข้าวดังกล่าว จึงได้เชิญชวนชาวนานำข้าวเปลือกที่เกี่ยวสด มาตากที่บริเวณลานอเนกประสงค์และที่ว่างภายในพื้นที่ของเทศบาลได้ ทั้งนี้นอกจากจะทำให้เมล็ดข้าวแห้งเร็วแล้ว ยังมีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และยังมีการจัดเวรยามอยู่เฝ้าให้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเหตุคนมาลักขโมยข้าวเปลือกอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :