ไม่พบผลการค้นหา
'บัญญัติ' ยกการเลือกตั้งสมัย ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เกิดพรรคใหม่จำนวนมาก จัดตั้งรัฐบาลทุลักทุเล ย้ำ 'เสนีย์' ไม่ยอมให้ดูด ส.ส. ค้านการต่อรอง เป็นรัฐบาลอย่าปล่อยให้คนไทยฆ่ากันเอง ชี้ในอดีตการใช้อำนาจมักถูกล้มด้วยอำนาจ

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปาฐกถา"วิสัยทัศน์ของ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช ในมุมมองของคุณบัญญัติ บรรทัดฐาน" ในงานรำลึกศาสตราจารย์ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยระบุว่า การเลือกตั้งในสมัยม.ร.ว. เสนีย์ พรรคประชาธิปัตย์ประสบความสำเร็จได้รับเลือกตั้งมากที่สุด และมีพรรคการเมืองเกิดขึ้นใหม่มากมายคล้ายเวลานี้ การจัดตั้งรัฐบาลมีความทุลักทุเลและมีการต่อรองมาก เพราะม.ร.ว. เสนีย์ ไม่ยอมให้ดูด ส.ส. หากมีการต่อรองมากไม่เอา

นายบัญญัติ ระบุว่า ขณะเดียวกันในสมัยนั้นบรรยากาศการเมืองก็มีความสับสนอลเวง มีการต่อต้านจากกลุ่มกระบวนการต่างๆ อย่างรุนแรงมาก แต่ม.ร.ว.เสนีย์ ย้ำว่า การเป็นรัฐบาล สิ่งสำคัญอย่าปล่อยให้คนไทยฆ่ากันเอง ทั้งนี้ ม.ร.ว.เสนีย์ เป็นนักประชาธิปไตยโดยยึดในหลักการนี้มาโดยตลอด ซึ่งมองว่าสังคมทุกวันนี้ ผู้นำไม่จำเป็นต้องถึงขนาดขนาดตายเพื่อชาติ หรือเสียสละชีวิต นอกจากนี้ วิสัยทัศน์ของ ม.ร.ว.เสนีย์ มองการปกครองบ้านเมือง 3 วิธี คือ อำนาจ อามิส และอุดมการณ์ ซึ่งการเมืองที่มาด้วยอำนาจก็จะถูกโค่นล้มไปด้วยอำนาจ ส่วนอามิสใช้ไปก็ย่อมมีวันหมด จึงมีอุดมการณ์เท่านั้นที่ยั่งยืน

นายบัญญัติ ระบุว่า ทั้งนี้การเมืองที่มาด้วยอำนาจและถูกล้มด้วยอำนาจ ตนเห็นปรากฏการณ์แบบนี้ 6-7 ครั้ง ซึ่งการล้มอำนาจด้วยอำนาจนั้น เนื่องจากใช้อำนาจทำลายตัวเอง มีอำนาจมากก็ใช้มาก คลั่งอำนาจ สุดท้ายเมื่อสังคมรู้ทัน ก็จะแพ้ภัยตัวเองไปไม่รอด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง