ไม่พบผลการค้นหา
ช่วงไม่กี่วันมานี้ในโซเชียลฮิตใช้คำว่า "ชั่ย" แทบจะทุกสถานการณ์ แต่มีหลายคนที่ไม่เข้าใจว่า "ชั่ย" หมายถึงอะไรกัน

หากค้นหาการใช้คำว่า "ชั่ย" จากเพจในเฟซบุ๊กแล้ว ในเพจ "ไข่แมวx" บรรดาลูกเพจได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นไปอย่างหลากหลาย แต่ที่เยอะสุดคือ "ชั่ย" คำนี้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกโดยกลุ่มเด็กแว๊น ที่จะใช้พิมพ์สื่อสารกัน เช่นคนทั่วไปพิมพ์ "ใช่" แบบปกติ แต่กลุ่มแว๊นจะพิมพ์ "ชั่ยๆ" และบางครั้งตั้งชื่อเฟซบุ๊ก ด้วยการเปลี่ยนคำว่า "พี่" เป็น "พริ๊" แล้วมีกลุ่มเหยียดกลุ่มแว๊นนำคำว่า "ชั่ย" มาใช้เพื่อล้อเลียนกลับ และหากใครยังไม่เข้าใจให้ลองสังเกตเฟซบุ๊กของกลุ่มแว๊นดูว่ากลุ่มคนเหล่านี้ใช้ภาษา "วิบัติ" มาก พร้อมสรุปให้ว่าคำว่า "ชั่ย" เอาไว้ใช้ในการประชดประชัน เอาไว้ล้อเลียนนั่นเอง

ความหมายชั่ย 1.jpg


นอกจากนี้ ยังมีคนแสดงความคิดเห็นไว้ว่า คำว่า "ชั่ย" ถูกกลุ่มคนไม่มีศาสนา หรือ Irreligious Group นำมาใช้ในบริบทว่า "ถูกใจ" เหตุผลที่ไม่ใช้ว่า "ใช่" เพราะความหมายของคำว่า "ถูกใจ" สามารถเป็นอะไรก็ได้ไม่มีลักษณะพยัญชนะมาเกี่ยวข้อง

15-12-2562 10-33-50.jpg


ส่วนบางคนมองว่าเป็นการกดแป้นพิมพ์ผิด ความจริงอาจหมายความว่า "ชั่ว" เพราะแป้นตัว "ว" กับ "ย" อยู่ใกล้กัน เหมือนที่สมัยหนึ่งเหล่าคนเล่นเกมมักพิมพ์คำว่า "เมพ" แทนคำว่า "เทพ" เพราะเกิดจากความผิดพลาดขณะเล่นเกม

ความหมายชั่ย 2.jpg


ทั้งนี้เมื่อลองค้นหาคำว่า "ชั่ย" ในสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ ส่วนใหญ่ใช้คำว่า "ชั่ย" ไปในความหมายว่า "ใช่" ไม่ได้ให้ความหมายอะไรเป็นพิเศษ