ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ทยอยเข้ารายงานตัว อัยการพิเศษฝ่ายคดี ศาลแขวง 3 หลังตำรวจนัดส่งฟ้องคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และอื่นๆ รวม 5 ข้อหา ขณะที่ตัวแทนแกนนำมองว่าการดำเนินคดี เป็นความพยายามหยุดผู้ชุมนุมไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว

แกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอกทั้ง 15 ราย ประกอบด้วย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, ลัลนา สุริโย, ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, กานต์นิธิ ลิ้มเจริญ, จักรธร ดาวแย้ม, จิรฐิตา ธรรมรักษ์, ณัฐพงษ์ ภูแก้ว, สิรินทร์ มุ่งเจริญ หรือ เฟลอ, ธนชัย เอื้อชา, พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, ยามารุดดิน ทรงศิริ หรือ ดิน, ชลธิศ โชติสวัสดิ์ หรือ เอฟ, ปรัชญา สุรกำจรโรจน์ หรือ อาร์ท ตัวแทนกลุ่ม Rap Against Dictatorship, ทักษกร มุสิกรักษ์, และกฤษณะ ไก่แก้ว เดินทางมาที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี ศาลแขวงดุสิต ตามที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นัดหมายเพื่อสรุปสำนวน ส่งให้อัยการพิจารณาสั่งคดีตามข้อกล่าวหาในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ รวมสูงสุด 7 ข้อหา จากกรณีการร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สำราญราษฎร์

จตุภัทร์ เปิดเผยว่า คดีนี้ตำรวจแจ้งข้อหาหลัก 5 ข้อหา คือ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร, พ.ร.บ.ความสะอาด, พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องขยายเสียง และพ.ร.บ.ควบคุมโรค ขณะที่บางคนอาจถูกแจ้งข้อหาอื่นด้วย เช่น ความผิดที่เกี่ยวกับการเรี่ยไรเงิน รวมสูงสุด 7 ข้อหา ซึ่งมองว่าการดำเนินคดีดังกล่าว เป็นความพยายามต้องการหยุดผู้ชุมนุมไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งที่การออกมาเรียกร้องเป็นสิทธิและเสรีภาพที่ประชาชนสามารถทำได้ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาทางฝั่งรัฐไม่มีความชัดเจนว่าขอบเขตการชุมนุมประชาชนสามารถทำอะไรได้บ้าง หากมีการชี้แจงที่ชัดเจน ก็เชื่อว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะปฏิบัติตามไม่ฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ยอมรับว่าไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีการชุมนุมอย่างไร มีการจัดกิจกรรมแบบไหนบ้าง แต่ยืนยันว่าตนและกลุ่มเพื่อนทั้งหมดจะไปร่วมการชุมนุมแน่นอน

ทั้งนี้ 'ไผ่ ดาวดิน' พร้อมพวกรวม 15 คน ถูกตำรวจ สน.สำราญราฎร์ สั่งฟ้องข้อกล่าวหาในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ กรณีการชุมนุมร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อ 18 ก.ค. 2563

อย่างไรก็ตามขณะนี้อัยการอยู่ระหว่างรอการส่งสำนวนของทางตำรวจเพื่อนำมาพิจารณาประกอบการดำเนินคดี ล่าสุดในเบื้องต้นอัยการตรวจดูแล้วสำนวนการสอบสวนยังไม่เรียบร้อย อัยการจึงนัดกลุ่มผู้ต้องหามาฟังคำสั่งต่อไป ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ เวลา 10.00 น.