ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกวุฒิสภารวมตัวคึกคักก่อนร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา "คำนูณ" เชื่อเลือกประธาน ส.ว. ราบรื่น ยืนยันไม่สามารถแทรกแซงการเสนอชื่อนายกฯได้

ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่นัดรวมตัวกันที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น ก่อนนั่งรถบัส ไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อร่วมการเปิดประชุมรัฐสภา ในเวลา 15.00 น. โดยตั้งแต่ช่วงเช้าสมาชิกวุฒิสภาได้ทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม พลเอกปรีชา จันทร์โอชา พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ นายคำนูณ สิทธิสมาน   

นายคำนูณ กล่าวถึงการเลือกประธานวุฒิสภาว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อใครชิงตำแหน่ง ซึ่งผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องเป็นคนดี มีศักยภาพ และประสบการณ์ในการทำงาน ยืนยันไม่มีการล็อบบี้ และไม่ทราบข่าว 50 ส.ว.ไม่พอใจนายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่เป็นตัวเต็งนั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภา เชื่อว่าในเลือกประธานวุฒิสภาเย็นวันนี้ จะไม่มีอุปสรรค และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย      

โดยมองว่า ในการทำงานของ ส.ว. จะมีบทบาทสำคัญจากในอดีต เพราะจะต้องติดตามเร่งรัด และประเมินผลเรื่องการปฎิรูปประเทศตามที่รัฐบาลประกาศไว้ ตามรัฐธรรมนูญ และร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณากฎหมายที่จะต้องปฎิรูปประเทศ และกฎหมายที่ถูกยับยั้งไว้

ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรี ถือเป็นหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ และมาจากคำถามเพิ่มเติมที่ประชาชนลงประชามติเห็นชอบมาแล้ว ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเหตุผลประกอบในการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ใช่การเมืองทั่วไป แต่การเลือกนายกรัฐมนตรีต้องตอบคำถามของประชาชนได้ว่าจะต้องเลือกบุคคลที่จะผลักดันเดินหน้าปฎิรูปประเทศ ส่วนจะเป็นใครในขณะนี้ เชื่อว่ามีเพียง 2-3 คนเท่านั้น 

เนื่องจากในการเสนอชื่อผู้ที่จะเป็น นายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของ ส.ส. ที่กฎหมายกำหนดว่า จะต้องมี ฃเสียง ส.ส. 25 เสียงในการเสนอชื่อ และมีผู้รับรอง 50 เสียง ดังนั้นจึงเชื่อว่า จากความเคลื่อนไหวในขณะนี้ คงมีการเสนอชื่อจาก 2 ขั้วการเมือง แต่หากมีขั้วที่ 3 เกิดขึ้น น่าจะมีผู้ถูกเสนอชื่อไม่เกิน 3 คน จากนั้นในที่ประชุมก็จะรับรองรายชื่อนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมาประชุมร่วม 2 สภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยส.ว.ไม่สามารถแทรกการทำงานได้  

คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องรอดูก่อนว่าจะมีการเสนอชื่อบุคคลใดซึ่งส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ และยังไม่ได้รับการประสานจากสมาชิก ส.ว.กลุ่มใดทั้งสิ้น ทั้งนี้ ภายหลังสมาชิกวุฒิสภาร่วมการเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีการเปิดประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือกประธานวุฒิสภาในเย็นวันนี้ โดยคาดการว่าที่ประชุมวุฒิสภา จะมีการเสนอชื่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และ นายศุภชัย สมเจริญ เป็น รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

อ่านเพิ่มเติม