ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ รฟท.แจงไม่ปิดสถานีหัวลำโพง แต่ขบวนรถเข้าน้อยลง เปลี่ยนพื้นที่บางส่วนเป็นพิพิธภัณฑ์ หลังเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อปี 64

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ตามที่มีข่าวในเว็บไซต์สำนักข่าวญี่ปุ่นนำเสนอข่าวการให้บริการของสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะถูกปิดลง เนื่องจากสถานีกลางบางซื่อจะเปิดให้บริการในปี 2564 ซึ่งถือเป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศนั้น

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า สถานีหัวลำโพงจะเปลี่ยนจากสถานีรถไฟหลัก เนื่องจากจะมีขบวนรถเข้าสู่สถานีกรุงเทพน้อยลง แต่ยังคงเป็นสถานีรถไฟที่ให้บริการประชาชนเหมือนเช่นที่ผ่านมา และพัฒนาพื้นที่บางส่วนเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ของประชาชนด้านประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ

บางซื่อเปิดใช้ปี 64

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ต้นปี 2564 สถานีกลางบางซื่อจะเปิดใช้งาน ซึ่งจะเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่ภายในสถานีจะประกอบไปด้วย ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร

ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกล และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

ชั้นที่ 3 ประกอบด้วย รถไฟฟ้าเชื่อมทางอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือ สายเหนือ และสายใต้ โดยจะเป็นศูนย์รวมการเดินทางจุดเชื่อมต่อทั้งรถไฟ รถไฟใต้ดิน รถขนส่งสาธารณะต่างๆ สามารถแก้ไขปัญหาการจราจร และพื้นที่รอบๆ 

ทั้งนี้ สถานีกลางบางซื่อจะถูกพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน เพิ่มความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งช่วงแรกของการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อนั้น การรถไฟฯ จะยังไม่ย้ายขบวนรถไฟทางไกลและขบวนรถชานเมืองที่ออกจากสถานีกรุงเทพไปสถานีกลางบางซื่อทั้งหมด แต่จะพิจารณาให้ขบวนรถที่มีความพร้อมไปเปิดใช้บริการที่สถานีกลางบางซื่อก่อน