ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เล่าย้อนอดีต 15 ปี โศกนาฏกรรมคลื่นยักษ์สินามิ ถล่ม 6 จังหวัดภาคใต้ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไขหอสัญญาณเตือนภัย หวั่นซ้ำรอยอดีต

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความรำลึกเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ถล่ม 6 จังหวัด เมื่อ 26 ธันวาคม 2547 ระบุในช่วงเช้าของวันนั้น เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตบริเวณหาดป่าตองเป็นจำนวนมาก นอกจากพื้นที่ดังกล่าวอีก 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพังงา จังหวัดระนอง จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล รวมตัวเลขผู้เสียชีวิต ประมาณ 5,400 คน บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก

จากเหตุการณ์ครั้งนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เล่าย้อนไปว่าประเทศไทยไม่เคยเจอภัยพิบัติที่เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ "โรงพยาบาลเต็มไปด้วยคนป่วย ทั้งบนเตียงและบนพื้น ที่รอคอยหมอมารักษาเยียวยาชีวิต" ร่างไร้วิญญาณทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย มีการพิสูจน์บุคคล เพื่อส่งกลับมาตุภูมิของพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งในเวลานั้นได้ร่วมมือกันทำงานและความร่วมมือจากหลายภาคส่วน 

"เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้พิสูจน์ให้เห็นความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวไทย ที่ได้มีส่วนช่วยเหลือทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ และกำลังใจ ที่ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือในบทบาทที่ตนเองมีความพร้อม ทั้งที่พัก การอำนวยความสะดวกชาวต่างชาติ"

15 ปี ผ่านไป คุณหญิงสุดารัตน์ ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญของรัฐบาลยุคนั้น จึงได้ริเริ่มการสร้างระบบป้องกันและเตือนภัยสึนามิ ด้วยการพัฒนาระบบกู้ภัยและสาธารณสุขเพื่อรองรับการกู้ภัย ทำให้สามารถที่จะดึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวกลัลคืนสู่ประเทศไทยได้ในเวลาภายใน 1 ปี

80980245_2610345229044254_3078117810237341696_n.jpg


อย่างไรก็ตามวันนี้จากรายงานข่าวมีการทดสอบสัญญาณเตือนภัยสึนามิ ที่จังหวัดกระบี่ พบว่าหลายแห่งสัญญาณไม่ดัง จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าไปแก้ไขโดยด่วน เพราะนี่คือความเชื่อมั่นของชาวบ้าน และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ที่เราเคยมีบทเรียนมาแล้วในอดีต โดยเฉพาะ ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นสิ่งที่ต้องรักษา อยากให้หน่วยงานและผู้มีอำนาจไม่ละเลยระบบเตือนภัยเร่งเข้าไปตรวจสอบทั้ง 6 จังหวัด

"พี่น้องคะ เหตุการณ์สึนามิ ได้ผ่านไปแล้ว15ปี และไม่ควรเกิดขึ้นอีก แต่ธรรมชาตินั้นยากที่จะคาดเดา การบริหารจัดการภัยพิบัติด้วยการเตรียมป้องกัน รับมือ และในภาวะวิกฤตต้องสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือบทเรียนที่เราทุกคนต้องไม่ลืม

"เช่นเดียวกับบาดแผล คราบน้ำตา ในวันนั้น จะยังอยู่ในความทรงจำที่เตือนใจพวกเราทุกคนที่ต้องสูญเสียเพื่อนมนุษย์ ครั้งยิ่งใหญ่เช่นกันค่ะ" คุณหญิงสุดารัตน์ระบุ