ไม่พบผลการค้นหา
"เฉลิมชัย" เผยสำนักงบประมาณโอนเงินเยียวยาเกษตรกร 150,000 ล้านบาท ให้กระทรวงเกษตรฯ แล้ว พร้อมส่งให้ ธ.ก.ส.โอนเงินเข้าบัญชี 15 พ.ค.นี้ ตามกำหนด

วันที่ 13 พ.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ได้ส่งมอบเงินแผนงานโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ให้แก่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ซึ่งเป็นนายทะเบียนเกษตรกรรวม 150,000 ล้านบาท เพื่อจ่ายให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้งหมด 10 ล้านราย

ซึ่งวันนี้ สศก.จะโอนเงินทั้งหมดไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมโอนเข้าบัญชีธนาคารของเกษตรกรรายละ 5,000 บาทในงวดเดือน พ.ค.ซึ่งเป็นงวดแรกตามที่กำหนดไว้ โดยจะจ่ายให้ 3 เดือน จนถึงเดือนกรกฎาคม ดังนั้น เกษตรกรจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 15,000 บาท

ด้านนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการ สศก.กล่าวว่า อีก 2 วันข้างหน้า ธ.ก.ส.จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรกลุ่มที่ 1 ซึ่งมีกว่า 8 ล้านราย ประกอบด้วย ผู้ที่ขึ้นทะเบียนต่อกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งได้มีการตรวจสอบแล้วว่าทะเบียนเกษตรกรไม่ซ้ำซ้อนกันภายในหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ

จากนั้นได้ส่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังตรวจสอบไม่ให้ซ้ำซ้อนกับผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือผ่านโครงการเราไม่ทิ้งกันไปแล้ว ผู้มีสิทธิสวัสดิการผ่านระบบข้าราชการของกรมบัญชีกลาง ผู้มีสิทธิระบบประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคม และเกณฑ์อื่นๆ ที่กระทรวงการคลังกำหนด

สำหรับการจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรจะจ่ายตามที่แจ้งไว้กับ ธ.ก.ส.ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบัญชีของ ธ.ก.ส.หากเกษตรกรแจ้งบัญชีธนาคารอื่นก็สามารถรับเงินได้ โดย ธ.ก.ส.จะทยอยจ่ายให้เกษตรกรกลุ่มที่ 1 วันละ 1 ล้านรายจนครบ จากนั้นจะจ่ายให้เกษตรกรขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเสร็จเป็นกลุ่มที่ 2

ส่วนเกษตรกรกลุ่มที่ 3 ยังไม่ได้เพาะปลูก เนื่องจากรอฝน ขอให้ไปยื่นแบบ ทบก.01 เพื่อแสดงความจำนงเพาะปลูกภายใน 15 พ.ค.เมื่อเพาะปลูกแล้วให้เร่งแจ้งเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอตรวจแปลงก่อนวันที่ 30 มิ.ย. เมื่อ ครม.อนุมัติแล้ว คาดว่าจะได้รับเงินภายใน 31 ก.ค.งวดเดียวรวม 15,000 บาท