ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลประทานยืนยันทุกเขื่อนภาคเหนือ ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ยืนยันติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหวและตรวจสอบอาคารชลประทานในความดูแลเสมอ ประชาชนท้ายเขื่อนทุกแห่งมั่นใจได้

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวใน สปป.ลาว วานนี้ (21 พ.ย. ) เวลา 04.03 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 ตามาตราริกเตอร์ ที่ความลึก 5 กิโลเมตร และเวลา 06.50 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ตามมาตราริกเตอร์ ที่ความลึก 3 กิโลเมตร นั้น กรมชลประทาน โดยฝ่ายปลอดภัยเขื่อน สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ตรวจสอบข้อมูลจากสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวของกรมชลประทาน ในเขต จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่พบว่า อัตราเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้มีค่าเท่ากับ 0.0089 g ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการออกแบบศักยภาพรองรับแผ่นดินไหวของเขื่อน ซึ่งรองรับได้ถึง 0.2 g 

อย่างไรก็ตาม หลังจากตรวจสอบเขื่อนที่อยู่ในความรับผิดชอบ ได้แก่ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่แหลงหลวง เขื่อนแม่ทะลบหลวง เขื่อนห้วยแม่ออน เขื่อนแม่จอกหลวง และเขื่อนห้วยมะนาว จังหวัดเชียงใหม่ , เขื่อนแม่สรวย และเขื่อนดอยงู จังหวัดเชียงราย และอ่างเก็บน้ำแม่ถาง อำเภอสอง จังหวัดแพร่ พบว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่ของกรมชลประทานแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปัจจุบันการเกิดปรากฏการณ์แผ่นดินไหวในเขตภาคเหนือเพิ่มขึ้นบ่อยครั้งและถี่มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน กรมชลประทาน โดยฝ่ายปลอดภัยเขื่อน สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่อาคารชลประทานจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำแม่ทะลบหลวง อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ และอ่างเก็บน้ำโป่งอ่อน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 3 แห่งนี้ เครื่องมือยังอยู่ในสภาพใช้งานได้ หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่าตัวเขื่อนมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยดี

ส่วนอีก 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เครื่องมืออยู่ระหว่างเร่งซ่อมแซมปรับปรุง เบื้องต้นตรวจสอบทางกายภาพแล้วพบว่า ทำนบดินยังคงมีความมั่นคง แข็งแรงและปลอดภัยดีเช่นกัน กรมชลประทานยังมีแผนติดตั้งเครื่องมือวัดผลกระทบจากแผ่นดินไหวเพิ่มเติมที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งจะดำเนินการในปีงบประมาณ 2563 

กรมชลประทาน ขอยืนยันว่า ตรวจสอบความปลอดภัยของเขื่อนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี พร้อมทั้งติดตามข้อมูลเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนทุกแห่งที่กรมชลประทานรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง