ไม่พบผลการค้นหา
นักเศรษฐศาสตร์ชี้ อัตราการว่างงานในจีนอาจไม่ตรงกับตัวเลขที่ทางการรายงาน และจำนวนคนตกงานอาจสูงกว่า 80 ล้านคน ขณะที่ตลาดแรงงานจีนกำลังจะเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ เมื่อนักศึกษาเกือบ 9 ล้านคนกำลังจะเรียนจบพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน

วิกฤตการณ์โรคระบาดสร้างผลกระทบอย่างหนักต่อประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่างจีน เห็นได้จากประชากรจำนวนหลายล้านคนต้องตกงานทันทีที่มีการสั่งปิดเมืองเกือบจะทุกพื้นที่ของประเทศ แต่การจะระบุจำนวนของคนว่างงานจากวิกฤตโควิด-19 ที่แท้จริงในจีนนั้นถือเป็นเรื่องยาก เพราะทางการจีนมีชื่อในทางที่ไม่ค่อยดีนักเมื่อต้องเปิดเผยตัวเลขเชิงลบ โดยจะเห็นได้จากตัวเลขอัตราการว่างงานที่ถูกเปิดเผยโดยรัฐบาลจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่ยังไม่ขยับจาก 4 เปอร์เซ็นต์ไปเป็น 5 เปอร์เซ็นต์มากนัก และยังเป็นตัวเลขที่สำรวจเฉพาะกลุ่มคนตกงานในเมืองใหญ่อีกด้วย

AFP - จีน ตกงาน หางาน แรงงาน ว่างงาน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในปีนี้ค่อนข้างแตกต่างไป ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขคนว่างงานพุ่งแตะ 5.9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในเดือน ก.พ.นั้นอัตราการว่างงานสูงถึง 6.2 เปอร์เซ็นต์ จากการคำนวนโดยยึดตามข้อมูลของทางการจีน สำนักข่าว CNN ชี้ว่าในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ชาวจีนตกงานไปแล้วมากกว่า 27 ล้านคน 

ด้าน วิลลี แลม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศูนย์จีนศึกษา มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้มากว่าอัตราการว่างงานของจีนที่มีการเปิดเผยน้อยกว่าความเป็นจริงอยู่มาก การเปิดเผยข้อมูลจริงอันเลวร้ายถือเป็นเรื่องแปลกที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาสถานการณ์จริงมักเลวร้ายกว่าตัวเลขที่รัฐบาลรายงาน"


เผยตัวเลขไม่ครอบคลุม - คาด 80 ล้านคนตกงานแล้ว

ตัวเลขอัตราการว่างงานที่รัฐบาลจีนรายงานไม่ครอบคลุมกลุ่มประชากรที่อยู่ในพื้นที่ชนบท หรือแม้กระทั่งกลุ่มแรงงานต่างชาติจำนวน 290 ล้านคนในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นการมองข้ามประชากรกลุ่มที่ใหญ่มากและเป็นแรงงานขับเคลื่อนภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของจีน โดยส่วนใหญ่และมักจะประกอบอาชีพแรงงานก่อสร้าง ภาคการผลิต และกลุ่มแรงงานรายได้ต่ำ 

CNN ชี้ว่า หากนำแรงงานกลุ่มนี้มาคิดคำนวณด้วยแล้ว จำนวนประชากรที่ตกงานในจีนอาจมีมากถึง 80 ล้านคนในช่วงสิ้นสุดเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นการอ้างอิงจากบทความที่เขียนร่วมกันกับ จาง บิน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Chinese Academy of Social Sciences) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีน

AFP - จีน ตกงาน หางาน แรงงาน ว่างงาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวของ CNN ติดต่อไปยังกระทรวงพาณิชย์ของจีนเพื่อสอบถามความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวเลขอัตราการว่างงานดังกล่าว ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากทางกระทรวงฯ แต่อย่างใด

ขณะที่โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนได้เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ปัจจุบันตลาดแรงงานของจีนกำลังเผชิญแรงกดดันครั้งใหญ่ แต่ยังยืนยันว่าสถานการณ์โดยรวมของการจ้างงานในจีนนั้นยัง 'มั่นคง' และยังไม่มีปรากฏการณ์เลออฟครั้งใหญ่ใดๆ เกิดขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาจีนจะได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม 

ความท้าทายสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ช่วงระยะเวลาหลายเดือนต่อจากนี้ก็คือ 'นักศึกษาจบใหม่' จำนวน 8.7 ล้านคนกำลังจะจบการศึกษาในปีนี้ พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน พวกเขาจะต้องเผชิญกับแรงกดดันที่สูงกว่าปกติอย่างมาก การแข่งขันในการหางานที่สูงอยู่แล้วในจีนจะสาหัสมากขึ้น และในห้วงเวลาของการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีนและทั่วโลกเช่นนี้ อาจใช้เวลาอีกนานกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

AFP - จีน ตกงาน หางาน แรงงาน ว่างงาน