ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน หลีกภัย" ยืนยัน สภาจะตรวจสอบทุกกรณี ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน แต่ต้องพิจารณาจากเจตนา ชี้เหตุที่เกิดเป็นบทเรียนสำหรับทุกคน เชื่อการประชุมสมัยหน้าห้องประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะใช้งานได้แล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยก่อนขึ้นเป็นประธานในการประชุมสภาฯ ระบุถึงกรณีที่ พรรคอนาคตใหม่ออกมาเปิดเผยว่าพบหลักฐานที่ น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ลงมติขณะที่ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ซึ่งนางสาวธนิกานต์ ลงคะแนนเห็นด้วย ขณะที่วันดังกล่าวเวลา 13.42 น. ตรงกับเวลาลงมติ กลับมีภาพไลฟ์สดน.ส.ธนิกานต์ ไปร่วมรายการแบ่งปันความรู้บทบาทแม่แห่งยุคดิจิทัล ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ

นายชวน บอกว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่ามติที่ น.ส.ธนิกานต์ เป็นกฎหมายที่ประกาศใช้ไปแล้วหากลงมติแทนกันนั้นจะมีปัญหาหรือไม่ ต้องไปดูข้อกฎหมาย แต่จะตรวจสอบทุกกรณีที่มีผู้ร้องเข้ามา ในส่วนของการเสียบบัตรแทนกันในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 นั้นก็อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล ออกมาแฉประเด็นเสียบบัตรแทนกันนั้นจะดำเนินการป้องกันหรือแก้ไขอย่างไร นายชวนบอกว่า สภาจะตรวจสอบทุกกรณี

ส่วนบุคคลใดเจตนาหรือไม่นั้น ต้องดูในรายละเอียดเช่น การลงมติแทนผู้ที่ไม่อยู่ในห้องประชุมนั้น ผิดแน่นอน ส่วนลงมติให้ขณะที่เพื่อน ส.ส.ยืนอยู่ด้วย ต้องพิจารณาว่าเจตนาหรือไม่ แต่การกระทำดังกล่าวนั้นทำไม่ได้ 

นายชวน บอกว่า มีการเสนอวิธีป้องกันลงมติแทนกันหลายวิธี แต่ความจริงจะไปลงทุนเรื่องอย่างนี้ไม่มีประโยชน์เพราะเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับหน้าที่แต่ละคน เหตุที่เกิดเป็นบทเรียนสำหรับทุกคน พร้อมยอมรับว่าห้องประชุมสภาที่ใช้มีปัญหาเพราะที่กดบัตรไม่ครบ ไม่สะดวก เพราะใช้ห้องประชุมของสมาชิกวุฒิสภาฯ เชื่อว่าสมัยประชุมหน้าเดือนพ.ค. 2563 ห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถใช้ได้ 

นายชวนยังพูดถึงการเข้าไปนั่งสังเกตการณ์ในห้องกรรมาธิการป้องกันทุจริตและพฤติมิชอบอีกว่า ไปเพื่อให้กำลังใจทุกคนที่ทำงาน เวลาไปจะไม่บอกใครก่อน ตั้งจะไปเพื่อเข้าไปดูบรรยากาศและอยากหาทางช่วยเหลือ กมธ.ทุกชุดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :