ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ย้อนถามมีนักศึกษาถูกจับกุมแล้วหรือยัง หลังโพสต์โซเชียลถูกติดตามตัว ย้ำชุมนุมได้ตามสิทธิแต่อย่าละเมิดกฎหมาย ไม่แปลกใจ 105 รายชื่อคณาจารย์ลงชื่อหนุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่มีการโพสต์ลงสื่อโซเชียลโดยอ้างว่ารัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่ติดตามเพื่อที่จะจับกุม ว่า การโพสต์ต่างๆ ใครก็เขียนได้ แต่ถามว่ามีการติดตามจับกุมแล้วหรือยัง และหากทำผิดละเมิดกฎหมายแล้วจะทำอย่างไร เพราะยังมีประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย หากรัฐบาลไม่บังคับใช้กฎหมาย ก็มีสองทางเสมอ จึงขออย่าใช้โอกาสนี้ทำบ้านเมืองไม่สงบ หลายอย่างไปดูข้อเท็จจริงและมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ 

"การชุมนุมตามสิทธิพื้นฐานนั้น ถามว่าการชุมนุมได้ละเมิดกฎหมายได้หรือไม่ ทุกอย่างมีกฎหมายอยู่แล้ว ทำอะไรขอให้ใช้ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ และอยากให้ใช้วิธีการพูดจาอย่างละมุนละม่อม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณาจารย์มหาวิทยาลัยจำนวน 105 คน ลงชื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ว่า ก็เป็นเรื่องของท่าน หวังว่าในประเทศไม่ได้มีแค่ 105 คน แต่เชื่อว่ายังมีคนเก่ง ที่สำคัญต้องไม่ไปก้าวล่วง 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่แปลกใจรายชื่อ เมื่อดูจากการขับเคลื่อนที่ผ่านมา แต่หากหมิ่นเหม่เกินไป ประชาชนส่วนใหญ่ก็รับไม่ได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมต้องมีการตรวจสอบทั้งหมด ว่ามีใครอยู่เบื้องหลังให้การสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งเป็นกลไกปกติที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่แล้ว ตนไม่ต้องไปสั่ง 

วันนี้ความต้องการของประชาชนยังมีปัญหาอีกมาก ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว เรื่องอื่นๆ ก็มีความสำคัญใกล้เคียงกัน คนเดือดร้อนกว่า 60 ล้านคนทั้งประเทศ จึงอยากขอให้การแสดงความเห็นที่นำไปสู่การแก้ปัญหาได้ในอนาคตได้ ไม่เช่นนั้นแก้อะไรไม่ได้และจะขัดแย้งกันต่อไปในอนาคต