ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทย อัด 'ประยุทธ์' แช่แข็งท้องถิ่น ต่อรองอำนาจ ไม่ยอมเปิดทางจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งที่เป็นพื้นฐานประชาธิปไตย ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า หากไม่เลือกตั้งท้องถิ่นใครจะตาย อยากบอกให้พลเอกประยุทธ์ทราบว่าคนที่จะตายคือประชาชนในพื้นที่ เพราะเวลามีปัญหาไม่รู้จะหันหน้าไปหาใคร เพราะไร้ผู้นำหมู่บ้านที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างรัฐกับประชาชน ทั้งนี้ การเลือกตั้งท้องถิ่นคือประชาธิปไตยขั้นพื้นฐานของประชาชนและใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด 

การปกครองส่วนท้องถิ่นถูกพลเอกประยุทธ์และคณะแช่แข็งมานาน รวมทั้งมีการตั้งคนที่ผู้มีอำนาจสั่งได้เข้าไปมีอำนาจแทนดูจากกรุงเทพมหานครที่มีการปลดผู้ว่าราชการคนเก่าที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วตั้งคนของตัวเองมานั่งบริหารแทน หรือที่พัทยามีการปลดคนเก่า แล้วตั้งคนของพรรคร่วมรัฐบาลดำรงตำแหน่งแทน คนเหล่านี้ไม่ใช่ผู้บริหารที่มาจากการเลือกตั้งจึงไม่มีความเชื่อมโยงกับประชาชนและไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน

นายวิสาร กล่าวด้วยว่าจากภาพรวมที่เกิดขึ้น มีความเชื่อมั่นว่าผู้มีอำนาจจากคณะรักษาความมั่งคงแห่งชาติ หรือ คสช.เดิมที่ยังคงมีอำนาจอยู่ในปัจจุบัน ต้องการที่จะสืบทอดอำนาจในการควบคุมประเทศไปอีกนาน จึงไม่ปล่อยอำนาจให้กลับไปสู่ประชาชน และจะนำการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นข้อต่อรองอำนาจ ถ้ายอมเป็นพวกหรือสยบต่อผู้มีอำนาจก็จะปลดล็อคให้

"เจตนาที่แท้จริงของผู้มีอำนาจที่จะไม่จัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์อ้างว่าจะเกิดความวุ่นวาย แต่ในความจริงคือไม่ยอมรับการมีอำนาจของประชาชน สิ่งที่เกิดขึ้นและเห็นชัดก็คือ จิตใจและแนวคิดของผู้มีอำนาจมีแนวคิดเผด็จการชัดๆ ไม่มีแนวคิดเป็นประชาธิปไตย ขอประณามผู้มีอำนาจที่คิดจะสืบทอดอำนาจ สร้างวาทกรรมให้ตัวเองดูดีเท่านั้น"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: