ไม่พบผลการค้นหา
"จุรินทร์" ยืนยัน หน้ากากอนามัยมีเพียงพอ ขอประชาชนอย่ากักตุน พร้อมตั้งวอร์รูมติดตามไวรัสโคโรนา คุมราคาสินค้าเวชภัณฑ์ให้มีราคาเหมาะสม ยืนยันพร้อมชี้แจงศึกซักฟอกหากถูกพาดพิง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง มาตรการรับมือไวรัสโคโรนาในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ว่าได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงตั้งวอร์รูม โดยอธิบดีกรมการค้าภายในกรมการค้าต่างประเทศกรมธุรกิจการค้าและอื่นๆ ทำหน้าที่ตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนา เวชภัณฑ์และสินค้าที่เกี่ยวข้องทั้งหน้ากากอนามัย, เจลล้างมือและถุงมือยาง เพื่อให้ได้ข้อมูลทั้งปริมาณและราคา โดยให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจตลาดและรายงานมาที่ตนทุกวัน

นายจุรินทร์ ระบุว่า จำนวนการผลิตหน้ากากอนามัยอย่างเพียงพอแต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องซื้อเพื่อกักตุนไว้ให้เกินความจำเป็น โดยจากการพูดคุยกับผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทั้งหมด 19 รายในประเทศ ซึ่งปกติผลิต 30 ล้านชิ้นต่อเดือน มีเพียงพอที่จะใช้ได้ 4-5 เดือน แต่ศักยภาพสามารถผลิตได้ 100 ล้านชิ้นต่อเดือน และยังไม่มีปัญหาเรื่องขาดวัตถุดิบ ที่บางส่วนสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ

หากมีพ่อค้าซื้อหน้ากากเพื่อกักตุนหรือส่งออกไปต่างประเทศก็จะให้วอร์รูมโดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ พิจารณามาตรการแก้ปัญหาและได้กำชับปลัดกระทรวงพาณิชย์สามารถชี้แจงต่อสื่อมวลชนและสาธารณชนได้ทันที เกี่ยวกับสถานการณ์และข้อเท็จจริงต่างๆ


พร้อมช่วยรัฐบาลชี้แจง แม้ไม่มีชื่อถูกซักฟอก

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยระบุว่า ส่วนตัวยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะถูกพาดพิงหรือไม่แต่หากถูกพาดพิงก็สามารถใช้สิทธิพาดพิงในการชี้แจงได้ ซึ่งต้องรอดูรายละเอียดของข้อมูลการอภิปรายฝ่ายค้านที่ได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้รัฐมนตรีทุกคนเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงในภาพรวมนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว และส่วนตัวแม้ว่าไม่ถูกอภิปราย แต่อาจต้องชี้แจงหากเรื่องฝ่ายค้านอภิปรายเกี่ยวข้องกับงานที่ตนรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :