ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อัด ส.ว.สายลากตั้งจาก คสช. บางคนอยู่ยาวตั้งแต่ 49 ไม่ต้องมาจากการเลือกต้ังถึง 20 ปี แต่ใช้อำนาจนิติบัญญัติได้ เตือน ส.ว. มาจาก คสช. หากโหวต 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ ส่อขัดกันแห่งผลประโยชน์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงรายชื่อ 250 ส.ว.แต่งตั้งของคสช.ที่มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งว่า เป็น ระบบ ส.ว.ผลัดกันเกาหลังคนละทีสองที 250 ส.ว.แบ่งเป็น 3 ก้อน 6 คนจากผู้นำเหล่าทัพ 50 คนจากการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ ใช้เงิน 1,300 ล้านบาท แต่งหน้าทาปากให้ดูเหมือนประชาชนคัดมา ก่อนจะให้ คสช.ให้ความเห็นชอบ และ 194 คนจากการสรรหาที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เป็นประธาน และ คสช.เป็นกรรมการ ซึ่งไม่เคยเห็นชื่อเลยว่าสรรหาใครบ้าง สุดท้ายก็ให้ คสช.เป็นผู้เคาะ ส.ว.ทั้งหมด ผลที่ได้คือเป็นทหาร 93 คน ตำรวจ 14 คน ซึ่งก็คือพรรคพวกเก่าๆคนที่เคยทำงานกับ คสช. อย่าง สปช. สปท. ซึ่งก็คือคนที่ได้รับประโยชน์จากการยึดอำนาจ 

นายปิยบุตร กล่าวว่า ส.ว.บางส่วนที่ถูกแต่งตั้ง บางคนเคยเป็นมาตั้งแต่สนช. 2549 ส.ว.สรรหา 2550 สนช. 57 และส.ว.60 หากอยู่จนครบวาระ 5 ปี หมายความว่า คนเหล่านี้ได้นั่งในสภาใช้อำนาจนิติบัญญัติอย่างต่อเนื่องโดยนั่งกระดิกเท้าอยู่เฉยๆแล้วมีคนอันเชิญให้เป็นส.ว.เกือบ 20 ปี ได้เป็นสมาชิกสภาจากการแต่งตั้ง โดยไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ได้ใช้อำนาจนิติบัญญัติของประชาชน การเลือกตั้งที่ผ่านมาประชาชน 51 ล้านคน เลือกส.ส.ได้ 500 คน แต่พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวได้ตั้งส.ว. 250 คน ส.ส.1 คนจะต้องได้ 7.1 หมื่นเสียง 

"พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวมี 17.7 ล้านเสียง แล้วรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ว.เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ปัญหาคือ ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง แต่ถามว่า 250 ส.ว. เป็นผู้แทนได้อย่างไร เมื่อปวงชนชาวไทยไม่ได้เลือก ไม่ได้แม้แต่รู้รายชื่อ ส.ว.ไม่ใช่ผู้แทนปวงชนชาวไทย แต่ ส.ว.เป็นผู้แทนของ คสช." นายปิยบุตร ระบุ


ปิยบุตร bba26e_16761344_190514_0009.jpg

นายปิยบุตร กล่าวว่า มาตรา 114 ของรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ส.และส.ว.ต้องไม่อยู่ในความผูกมัดครอบงำภายใต้อาณัติมอบหมายของใคร แล้วส.ว.แต่งตั้งอยู่ภายใต้อาณัติมอบหมายครอบงำโดยคสช.หรือไม่ ทั้งยังระบุด้วยว่า การปฏิบัติหน้าที่ของส.ส.และส.ว.ต้องไม่ขัดกันโดยผลประโยชน์ เมื่อถึงการเลือกนายกฯ ขอให้จับตาว่า ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของคสช. จะกลับมาเลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯหรือไม่ ถ้าใช่จะถือว่า เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ 

ในเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ตั้งมาแต่วันแรกที่ใช้อำนาจกลับมาเลือกพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯอีกจะขัดมาตรา 114 หรือไม่ เมื่อคณะรัฐประหารตั้งพรรคการเมืองดึง ส.ส.แล้ว ยังมีอาวุธสำคัญคือ ส.ว. เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยใช้งบประมาณแผ่นดินมหาศาล เพื่อแต่งหน้าทาปาก เอาวงศาคณาญาติของ คสช. 

"ปรากฎการณ์แบบนี้ต้องเรียกว่า อุกอาจและท้าทายอำนาจประชาชนมาก เหมือนบอกว่าพวกอั๊วจะเอาแบบนี้ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ว. เคารพประชาชน อายประชาชนบ้าง รัฐธรรมนูญทุกฉบับบอกว่า ประชาชนทุกคนที่ช่วยทำมาหากินเสียภาษีเป็นเจ้าของอำนาจ แต่กลับเอาภาษีมาให้คนสืบทอดอำนาจ อยากให้คนไทยที่จ่ายภาษีเป็นเงินเดือนให้ ส.ว.พวกนี้ ร่วมกันส่งเสียงออกไปดังๆ ให้ส.ว. 250 คน ให้การใช้อำนาจหน้าที่ครั้งแรกในสภาไปในทางที่หยุดการสืบทอดอำนาจของคสช. ต้องไม่ลืมว่าวันนี้ได้เป็น ส.ว.แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจกดดันคุณได้อีกแล้ว ดังนั้นจงใช้อำนาจหน้าที่ของคุณเพื่อพิสูจน์ว่า คุณเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ผู้แทนคสช. จะใช้อำนาจโดยไม่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 114" นายปิยบุตร กล่าว 

เมือถามว่า หาก ส.ว.อ้างว่าโหวตพล.อ.ประยุทธ์โดยใช้วิจารณญาณ ไม่ถูกครอบงำ นายปิยบุตร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ตั้ง แล้วไปเลือกพล.อ.ประยุทธ์ ถามว่าขัดกันหรือไม่ วันนี้ทุกคนปรามาสเต็มไปหมด วันนั้นก็ควรแสดงให้ประจักษ์ รายชื่อ 250 ส.ว. ไม่ใช่เรื่องเป็นไปตามคาดหมายหรือไม่คาดหมาย แต่เป็นเรื่องผิดปกติที่ไม่ควรมีเลย ไม่ชอบธรรมอย่างยิ่ง เพราะเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง