ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯ จัดกิจกรรมเก็บขยะเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาเจ็ดยอด ระหว่างทางฮือฮาเมื่อนักท่องเที่ยวเจอตัวสมเสร็จสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ออกหาอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ที่บริเวณริมเทือกเขาเขาบรรทัดจังหวัดพัทลุง ม.5 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง นายโกวิทย์ สันตจิตร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ทำการปล่อยขบวนนักท่องเที่ยวสายป่าพร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จำนวน 16 คน ออกเดินเท้าเก็บขยะเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาเจ็ดยอด ตาม "โครงการตะโกนก้องบอกรักพงไพร เขาบรรทัดรวมใจนักอนุรักษ์พงไพรร่วมทำความดีเพื่อป่าไทยถวายในหลวงรัชกาลที่ 10" เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนตลอดถึงนักท่องเที่ยวทั่วไปตระหนักและเห็นคุณค่าของผืนป่าและสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่างเข้าใจภายใต้คำขวัญ เที่ยวป่าปลอดภัย ป่าไม้ไทยห่วงใยคุณ

นายบำรุงรัตน์ พลอยดำ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กล่าวว่า ช่วงเช้าของวันที่ 3 ของการเดินทางในระหว่างที่นักท่องเที่ยวกำลังเดินเก็บขยะอยู่บนยอดเขาเจ็ดยอด ได้พบกับสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ขนาดสูงประมาณ 1.5 เมตร ยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 400 กก. โดยสมเสร็จตัวดังกล่าวออกมาเดินเล็มหญ้าและยอดไม้อวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพเก็บไว้ ก่อนเดินกลับข้ามเขาอีกลูกหายไปในป่า

โดยนายบำรุงรัตน์ เพิ่มเติมว่า เส้นทางเดินป่าเขาบรรทัดมีประมาณกว่า 10 เส้นทาง แต่เส้นทางหลักจะมี เขาสามภู เขาเจ็ดยอด เขาล่อน และเขาหลัก ทุกเส้นทางจะมีตัวสมเสร็จอาศัยอยู่ แต่ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นมูลของตัวสมเสร็จมากกว่า หากนักท่องเที่ยวที่สนใจต้องมาเฝ้าดูอาจจะต้องเพิ่มวันจากปกติ 3 วัน เป็น 5 วัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด มีความมุ่งมั่นที่จะบริหารจัดการให้กิจกรรมเรียนรู้และเดินป่าศึกษาธรรมชาติในพื้นที่เป็นไปอย่างมีระบบ ยั่งยืน และปลอดภัย พร้อมรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปตระหนักและเห็นคุณค่าของผืนป่าและสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยการขออนุญาตเข้าพื้นที่ป่าอย่างถูกต้อง รณรงค์ไม่ทิ้งขยะในพื้นที่ป่า ซึ่งทุกกิจกรรมจะถูกถ่ายทอดผ่านความงดงามของธรรมชาติในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด