ไม่พบผลการค้นหา
"สุริยะ" เร่งทำมาตรฐานรถจักรยานยนต์ผ่านยูโร 4 ลด PM 2.5 ไม่หวั่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อแจงปมเลื่อนแบนพาราควอตได้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยยอมรับว่าไม่แน่ใจพรรคฝ่ายค้านจะอภิปรายในส่วนของตนเองหรือไม่ แต่หากเป็นกรณีของการแบน 3 สารเคมี ขอชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง แต่เป็นเรื่องการทำงานในรูปแบบของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งผลการประชุมพบว่ามีมติอยากให้เลื่อนการแบนสารออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากจะได้ให้ผู้ประกอบการและผู้นำเข้ารวมไปถึงร้านค้าและเกษตรกรที่มีสารเคมีในครอบครอง มีการเตรียมตัวได้ทัน ไม่เช่นนั้นต้องมีการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ประกอบการเหล่านั้น โดยยืนยันว่า หากเป็นคำถามในประเด็นนี้ ตนสามารถชี้แจงได้  

ส่วนกรณีการออกมาตรการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ในส่วนของกระทรวงอุสาหกรรม ได้สั่งการให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งจัดทำมาตรฐานให้รถจักรยานยนตร์ผ่านมาตรฐานยูโร 4 ที่ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้วเมื่อเดือน เม.ย. 2562 ส่วนมาตรฐานรถยนต์ต้องผ่านยูโร 5 และยูโร 6 ซึ่งทางกระทรวงฯจะเร่งผลักดันให้ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ในปี 2564 และผ่านมาตรฐานยูโร 6 ในปี 2565 แต่ยอมรับยังคงติดปัญหา คือ น้ำมันที่จะใช้กับยูโร 5 นั้นยังไม่พร้อม ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงพลังงานเพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ตนจะเดินทางไปตรวจโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เพราะพบปัญหาเรื่องฝุ่นละอองเป็นวงกว้าง พร้อมสั่งการให้อุตสากรรมจังหวัดตรวจสอบโรงงาน หากพบว่าไม่ได้มาตรฐานต้องสั่งปิดโรงงานเพื่อปรับปรุงทันที และกำชับให้โรงงานไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปตรวจสอบใหม่จนกว่าจะผ่านมาตรฐานโรงงานจึงจะสามารถเปิดทำการได้