ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสำนักงานอีอีซี เผยร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินและผังพัฒนาอีอีซี คาดจะเข้า ครม. ต้นเดือน ก.ย. หลังจากกรมโยธาธิการและผังเมืองจัดทำเอกสารประกอบการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ยืนยันร่างนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทีมงานพร้อมหารือเครือข่ายเพื่อนตะวันออก บอกตอบคำถามไปหมดแล้ว

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ในปลายสัปดาห์นี้ ทีมงานจะหารือกับกลุ่มชาวบ้านที่มีความกังวลเรื่องการจัดทำร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และร่างแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

หลังจากได้ผ่านมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมเอกสาร แผนที่ที่ละเอียดจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงต้นเดือน ก.ย. นี้ 

"ผังเมืองนี้ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่ต้องเข้าใจว่า ผังนี้เป็นกระบวนการเริ่มต้น เพราะหลังจากนี้ กรมโยธาธิการและผังเมืองยังต้องนำไปแตกผัง เป็นผังเมืองย่อยของแต่ละจังหวัด ในเขต 3 จังหวัดอีอีซีอีก" นายคณิศ กล่าว

ดังนั้น จึงขอยืนยันว่า ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการจัดสรรพื้นที่อย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการผังเมือง และการหารือกับกลุ่มประชาชนในเรื่องผังเมือง ซึ่งคนตอบไม่ใช่สำนักงานอีอีซี แต่เป็นคนจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งกรณี อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มีพื้นที่สีม่วงที่ให้ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมบางส่วนเพื่อให้เป็นคลัสเตอร์กับพื้นที่ใกล้เคียงกัน แต่พื้นที่ใดเป็นสีเขียว ก็ยังเป็นสีเขียวต่อไป 

EEC Thailand Focus-คณิศ แสงสุพรรณ

"เราตอบคำถามไปหมดแล้ว และทีมก็จะไปตอบกลุ่มเพื่อนตะวันออกหมด ตอบตามหลักวิชาการ ซึ่งผังเมืองเป็นคนตอบ" นายคณิศ กล่าว

ส่วนกรณีพื้นที่ในเขตข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างฐานทัพเรือสัตหีบกับชาวชุมชนบ้านช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีนั้น นายคณิศ ยืนยันว่า เรื่องแสมสารไม่เกี่ยวกับงานที่สำนักงานอีอีซีรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวมีกรณีพิพาทมานานกว่า 30 ปี และมีพื้นที่หลายเกาะในภาคตะวันออก ทั้งเกาะช้าง เกาะเสม็ดที่มีประเด็นคล้ายกัน คือ มีประชาชนบางส่วนอยู่อาศัยแต่ดั้งเดิม และพอมีการประกาศเขตทับก็กลายเป็นการรอนสิทธิ แต่ก็ยังไม่มีใครบอกได้ว่า ตรงไหนอย่างไร 

ดังนั้น จึงต้องการให้เข้าใจว่า พื้นที่ที่อยู่ในร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และร่างแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในอีอีซีนั้น ยืนยันว่า ตรงไหนเป็นป่า จะไม่ให้ใครเข้าไปยุ่ง จะขีดเส้นชัดเจน และยังมีพื้นที่กันชน (buffer zone) อีก 500 เมตร รอบแม่น้ำบางปะกงที่กั้นไว้ ห้ามเป็นโรงงาน เพราะต้องการเก็บแม่น้ำไว้

ส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมเพียงร้อยละ 2 อีกร้อยละ 3 เป็นพื้นที่เมืองใหม่ และมีอีกร้อยละ 3 เป็นที่ดินสำหรับการอนุรักษ์และรักษาแม่น้ำ

นายกัญจน์ ทัตติยกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายเพื่อนตะวันออก ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Voice Go ทางช่อง วอยซ์ทีวี 21 ว่า เมื่อต้นสัปดาห์ทางกลุ่มได้ยื่นเรื่องผ่านสำนักงานเลขานายกรัฐมนตรีถึงข้อเรียกร้องชะลอให้มีการทบทวนและให้รับฟังความคิดเห็นอย่างทั่วถึงและมีความหมายในเรื่องการทำร่างผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งสำนักงานเลขานายกฯ ได้ประสานกับสำนักงานอีอีซี

กระทั่งได้ข้อตกลงเบื้องต้น 4 เรื่อง คือ 1) ยังไม่นำร่างผังนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา) จะจัดให้มีการหารือร่วมกันของหลายภาคส่วนทั้งหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ชุมชน ผู้ประกอบการ นักวิชาการ เพื่อหาข้อยุติที่จะเป็นทางยอมรับร่วมกันในวันที่ 30 ส.ค.นี้ และจะนำผลจากการหารือเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. ก่อนเข้า ครม. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :