ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ออกแถลงการณ์กรณี 'ยุบพรรคอนาคตใหม่' ระบุ ไม่สอดคล้องต่อกระบวนการฟื้นฟูพหุนิยมทางประชาธิปไตย และจี้ทางการไทยรับประกันว่า ส.ส.ที่ได้รับเลือกอย่างถูก กม.ต้องสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

เฟซบุ๊ก European Union In Thailand ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของผู้แทนระดับสูงแห่งสหภาพยุโรป (EU) ในประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับคำตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า คำตัดสินในวันนี้ (21 ก.พ. 2563) ถือเป็น 'ความปราชัยของพหุนิยมทางการเมือง'

แถลงการณ์ส่วนหนึ่งถูกเผยแพร่เป็นภาษาไทย ระบุว่า "การยุบพรรคการเมืองหรือเพิกถอนสิทธิในการรับสมัครเลือกตั้งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นก้าวย่างที่ไม่สอดคล้องแต่อย่างใดต่อกระบวนการฟื้นฟูพหุนิยมทางประชาธิปไตยซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีที่แล้ว พื้นที่ทางการเมืองของประเทศไทยควรจะเปิดกว้างเพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม"

ขณะที่แถลงการณ์ฉบับเต็มในภาษาอังกฤษ ระบุด้วยว่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ทางการไทยจะต้องรับประกันว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย จะยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในระบบรัฐสภาต่อไปได้ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในพรรคเดิมที่สังกัดตอนได้รับเลือกตั้ง

ส่วนท้ายของแถลงการณ์ระบุว่า อียูขอยืนหยัดทำงานร่วมกับประเทศไทยต่อไป โดยรวมถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานด้านพหุนิยมประชาธิปไตย ให้เป็นไปตามที่คณะมนตรีฝ่ายต่างประเทศของอียูเคยสรุปไว้ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: