ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน นปช.ย้ำคนเสื้อแดง หลีกเลี่ยงผสมโรงสร้างความขัดแย้ง ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา วอน 'ฝ่ายเห็นต่าง' หยุดบิดเบือน ปลุกแผลในใจคนเสื้อแดง หวั่นมีการลุกฮือ

วันที่ 15 พ.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวรำลึกถึงการชุมนุมเมื่อปี 2553 ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า ตลอดเวลา 10 ปีมานั้น กลุ่มคนเสื้อแดงได้ยืนหยัดกับความเป็นจริง ตลอดจนได้ระมัดระวังไม่พูดคุยให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ ในสภาพที่บ้านเมืองและประชาชนอยู่ด้วยความยากลำบากในขณะนี้

ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์ชุมนุม ซึ่งคนเสื้อแดงผ่านเรื่องราวมากมาย และได้นัดหมายพี่น้องผู้ร่วมต่อสู้ ร่วมเป็นร่วมตายในเหตุการณ์ชุมนุมปี 2553 ร่วมทำบุญทั้งแผ่นดิน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้วีรชนผู้ล่วงลับได้ทุกที่ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีการยิงแสงเลเซอร์ “ตามหาความจริง” นั้น ทำให้กลุ่มคนบางกลุ่มเริ่มจุดพลุการชุมนุมมาตอกย้ำอีก ดังนั้น คนที่เป็นคู่กรณีและที่มีจุดยืนเป็นปฏิปักษ์ชัดเจนต่อกัน โดยเฉพาะนายถวิล เปลี่ยนศรี ส.ว.และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และเป็นอดีตเลขานุการ ศอฉ. ปี 2553 ซึ่งนำรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) มาเหยียบย่ำกัน 

"ในฐานะประธาน นปช.ต้องอธิบายและขอบอกว่า ทุกสิ่งที่อ้างว่าเป็นความจริง แต่ในตอนจบล้วนเป็นคำพูดโกหก เพราะไม่สามารถไปหักล้างผลตรวจสอบ การชันสูตรพลิกศพคนตายของศาลที่ชี้ว่า เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งศาลยืนยันว่าไม่มีชายชุดดำในเหตุการณ์คนเสื้อแดงถูกลอบยิงในวัดปทุมวนาราม"

แต่ 10 ปีผ่านมานั้น มีการกล่าวหาซ้ำๆ ไม่เคยเปลี่ยนว่า คนเสื้อแดงถูกจ้างให้มาตาย ตนบอกเสมอว่า ในโลกความจริงไม่มีใครจ้างใครให้ไปตายได้ นอกจากจ้างให้คนไปฆ่าคนให้ตายนั้นได้ ซึ่งในข้อเท็จจริงทุกศพที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว ไม่มีเขม่าดินปืนด้วยซ้ำไป รวมทั้ง ตนได้บอกมิตรเสมอให้อยู่ด้วยความระมัดระวัง เจียมตัว ไม่ได้อยู่แบบคับแค้น แต่กลับถูกกล่าวหา 

“ผมไม่ได้ปลุกคนเสื้อแดง แต่คนที่ปลุกคนเสื้อแดงคือ คนที่เล่นงานคนเสื้อแดงอยู่ในปัจจุบันนี้ เพราะไปรื้อแผลเป็นของเขา มาปีนี้คุณถวิลกลับฟื้นฝอยหาตะเข็บอีก จะเอาจริงหรือ พร้อมแล้วเหรอนัดหมายมาจะเอากันให้ชัดเจน"

นอกจากนี้ นายจตุพร ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า วันที่ 19 พ.ค.ผู้รักประชาธิปไตย ไปพบกันที่สวนสันติพร เวลา 9.00 น เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชนคนตายพร้อมกัน

อ่านเพิ่มเติม