ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีใต้ออกมายอมรับโควิด-19 ระบาดระลอก 2 ภายในประเทศนับตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวในเดือนพ.ค. หลังผ่อนปรนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม

หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) ออกมายอมรับ เกาหลีใต้กำลังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 มาตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวของเกาหลีใต้เมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

จอง อึนคยอง ผู้อำนวยการ KCDC กล่าวว่า "ทาง KCDC เชื่อว่า การระบาดระลอกที่ 2 กำลังเกิดขึ้นในเกาหลีใต้มาตั้งแต่ช่วงวันหยุดในเดือน พ.ค.หลังจากที่การระบาดในระลอกแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ.- เดือนมี.ค."

ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค. ทางการเกาหลีใต้พบกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงการระบาดจากกรณีผับในอิแทวอน ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อของเกาหลีใต้กลับมาอยู่ในจำนวน 2 หลักอีกครั้ง

ในช่วงเดือน ก.พ.เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 900 รายต่อวันส่งผลให้ทางการเกาหลีใต้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการตรวจหาผู้ติดเชื้อ การติดตามผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นวงกว้างควบคู่ไปกับการใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด จนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเริ่มลดลงจนทางการเกาหลีใต้ประกาศผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้อำนวยการ KCDC ยังกล่าวอีกว่า เดิมทางการเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า การระบาดระลอกที่ 2 จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือฤดูหนาวในช่วงปลายปีนี้ แต่การคาดการณืกลับผิดพลาด เนื่องจากตราบใดที่ประชาชนยังสัมผัสใกล้ชิดกัน ทางKCDCเชื่อว่าการแพร่ระบาดก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามการระบาดระลอกที่ 2 ของเกาหลีใต้นั้น ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบส่วนอยู่ในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 35 - 50 ราย 

พัค วอนซุง ผู้ว่าการกรุงโซลกล่าวว่า ทางโซลอาจจะกลับไปใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดอีกครั้ง หากอัตราเฉลี่ยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 30 รายต่อวันในช่วง 3 วันข้างหน้านี้ และเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาบางพื้นที่ของกรุงโซลได้ประกาศใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมบางประเภทอีกครั้ง

ทั้งนี้อัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อโควิดในโซลในเดือนมิ.ย.เฉลี่ยอยู่ที่ 17.9 รายต่อวัน ขณะที่เดือนพ.ค.อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 7.4 รายต่อวันและในเดือน เม.ย.มีอัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 5.2 รายต่อวัน

ขณะที่ในวันนี้เกาหลีใต้พบผู็ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 46 ราย ทำให้เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 12,484 ราย และมี 30 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ที่มา Yonhap / CNA / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง