ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายฎหมาย ชี้แจงหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ สถานะ ส.ส.ยังอยู่ สามารถย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 60 วัน แต่หากลาออกจากพรรคจะสิ้นสถานะทันที

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ว่า ถ้าหากมีการยุบพรรคจริง ส.ส.สามารถไปสังกัดกับพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 60 วัน และยังคงสถานะเป็น ส.ส.อยู่ แต่หากลาออกจากพรรคจะสิ้นสถานะทันที 

ส่วนการคำนวน ส.ส. แบบบัญรายชื่อที่อาจจะต้องมีการนับใหม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าโดยปกติถ้ายังอยู่ภายใน 1 ปีหลังจากวันเลือกตั้งจะต้องเอามาคิดใหม่ แต่จะมีวิธีคิดอย่างไรนั้นส่วนตัวไม่ทราบ ขอให้ไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

เช่นเดียวกับกรณีที่พรรคเพื่อไทยพร้อมช่วยเรื่องคดีความให้กับพรรคอนาคตใหม่อาจเข้าข่ายการครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องดูวิธีการ เพราะไม่ทราบรายละเอียด

นายวิษณุ ยังย้ำว่าการถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้เป็นเรื่องของกรมป่าไม้และ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) จะไปดำเนินการ ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ง่าย เพราะยังมีข้อถกเถียงกันอีก และจากนี้ไปจะไม่เชิญเจ้าหน้าที่มาพบอีก โดยให้เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะไปชี้แจงกับกรรมาธิการ ป.ป.ช. แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำได้ดีในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ 

นายวิษณุ ยืนยันว่า กรณีของ น.ส.ปรีณาในการถือครองที่ดินนั้นระบุชัดเจนว่าไม่มีความผิดตามพระราชบัญญัติสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร ซึ่งหากผิดก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและไม่ยอมออกจากพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :