ไม่พบผลการค้นหา
'พานทองแท้ ชินวัตร' ชี้กติกาเลือกตั้ง ภายใต้ รธน.ปี 60 เป็นเพียงพิธีกรรม เอื้อสืบทอดอำนาจ ฟอกตัวนายกฯ เผด็จการ

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงกติกาการเลือกตั้ง ภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ว่า การแข่งขันที่กรรมการเข้าข้างทีมใดทีมหนึ่ง โอกาสที่ทีมอื่นจะชนะ ย่อมเป็นไปได้ 'ยาก' ขณะที่การแข่งขันที่กรรมการแอบส่งทีมของตัวเองมาลงแข่งขันเสียเอง โอกาสที่ทีมอื่นจะชนะ ย่อมเป็นไปได้ 'ยากกว่า'


"ส่วนการแข่งขันที่คนเขียนกติกา ออกกฎข้อบังคับต่างๆ เพื่อช่วยให้ทีมของตัวเอง 'ชนะตั้งแต่ยังไม่แข่งขัน' โอกาสที่ทีมอื่นจะพลิกกลับมาชนะได้ ย่อมเป็นไปอย่าง ยากที่สุด'"


พานทองแท้ ระบุต่อว่า กติกาในการเลือกตั้งของไทย ตามที่ระบุไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. อ่านดูผิวเผินก็จะเห็นว่า มีการเอาเปรียบกันอยู่ในเกณฑ์พอจะยอมรับได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่อยากให้มีการเลือกตั้ง จึงยอมๆ รับร่างฯกันไปก่อน โดยถึงแม้ว่าพรรคที่คนส่วนใหญ่ต้องการเลือก จะได้คะแนนลดลง 30-40 เสียง แต่ก็ยังคิดว่ายังไงก็ยังเป็นที่ 1 ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม เมื่ออ่านให้ละเอียดอีกที จะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้ซ่อนบทเฉพาะกาลเอาไว้ โดยกำหนดให้ 5 ปีแรกของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ การเลือกนายกรัฐมนตรีของไทย จะต้องนำเสียงของวุฒิสมาชิกจำนวน 250 คน มาร่วมโหวตกับ ส.ส.จำนวน 500 คนด้วย ทำให้การเลือกนายกฯ จะมีคะแนนทั้งสิ้น 750 เสียง ซึ่งวุฒิสมาชิกทั้ง 250 คนนี้ ถูกเลือกหรือมีที่มา มาจาก คสช. หรือคณะกรรมการที่ คสช.ตั้งขึ้นมาหมดทั้งสิ้น

ขณะเดียวกันพานทองแท้ ได้ยกตัวอย่างการอธิบายกติกาที่เขียนอย่างแปลกประหลาดในครั้งนี้ ให้เข้าใจได้ โดยนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง 'เซีย ไทยรัฐ' ได้เขียนรูปเปรียบเทียบเอาไว้ว่า ฐานเสียงของพรรคฯ การเมืองฝ่ายประชาธิปไตย เริ่มจาก 0 แต่ฐานของฝ่ายเผด็จการฯ เริ่มจาก ส.ว.จำนวน 250 คน

จะเห็นว่า จากจำนวน ส.ส.และ ส.ว. ทั้งสิ้น 750 คน ใครรวบรวมได้เกินครึ่งหนึ่งขึ้นไปจะได้เป็นนายกฯ โดยที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ต้องการเสียงจากประชาชนล้วนๆ ต้องเริ่มจากบัตรใบแรกที่หย่อนลงหีบเลือกตั้ง สะสมไปจนได้ ส.ส.ครบ 376 คน ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายเผด็จการ มีคะแนนแอบตุนไว้แล้ว 250 เสียง 

โดยพูดให้ชัดเจนขึ้นมาอีกนิด ถ้า พล.อ.ประยุทธ์เกิดอยากจะสืบทอดอำนาจเป็นนายกฯ ต่อไป ท่านผู้นำฯ ต้องการอีกเพียง 126 เสียงเท่านั้น แต่พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ต้องทำให้ได้เต็มจำนวนคือ 376 เสียง

"กติกาการเลือกตั้ง ที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญแบบนี้ จึงเป็นเพียง 'พิธีกรรม' ที่จะบอกกับชาวโลกว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยแล้ว "

ดังนั้นจึงเป็นประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่จะช่วยฟอกตัวให้นายกฯ เผด็จการคนเดิม มีโอกาสกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ตามระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ อีกครั้งอย่างง่ายดายนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม