ไม่พบผลการค้นหา
จังหวัดมุกดาหาร และแม่ฮ่องสอนยังจับตาระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง หลังพายุเซินติญแผ่ปกคลุมประเทศลาวตอนบนทำภาคเหนือและอีสานมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยที่จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่กำชับผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพทุกครั้้งเพื่อความปลอดภัย ส่วนที่แม่ฮ่องสอนเฝ้าระวังน้ำยวมที่อาจเพิ่มสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นเซินติญ ที่อ่อนกำลังลงจากพายุโซนร้อน แผ่ปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ภาคอีสานตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และหนักเป็นบางที่ ขณะเดียวกันมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามสมทบเข้ามาอีก ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

p 4.jpg


นาวาโท อมรศักดิ์ ชนะศึก หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในการนี้กองทัพเรือ โดยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ได้มีการสั่งการให้กำลังพล เตรียมยุทธโทปกรณ์ออกไปให้การช่วยเหลือพี่น้องที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เรือโดยสารข้ามฟาก และเรือหาปลาของชาวบ้านที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขงเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน มรการจัดส่งกำลังพลออกไปดูแล และมีผลกระทบกับชาวบ้านอย่างไรบ้าง เพื่อเอาประมวลจัดเตรียมแผนเพื่อช่วยเหลือพี่น้อง กองทัพเรือพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับภัยพิบัติต่าง ๆ ได้ทุกเมื่อ 

p 2.jpg


ด้านนายสัมพันธ์ เดือนศิริรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมุกดาหาร รายงานสถานการณ์ว่าตามที่มีปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง มีน้ำฝนสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาและอ่างเก็บน้ำต่างๆ มากขึ้น ทำให้มีน้ำสะสมอยู่ในอ่างเก็บน้ำต่างๆจำนวน 22 อ่าง มีน้ำมากแต่ไม่เกิน 80 % ของความจุอ่างเก็บ หากอ่างไหนที่มีน้ำเกินเจ้าหน้าที่จะใช้กาลักน้ำระบายน้ำออก เพื่อเตรียมรอรับน้ำฝนที่จะตกลงมาอีก เพื่อเป็นการเตรียมการรับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้น หากยังมีฝนตกต่อเนื่อง จากการ ตรวจพบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่กรมชลประทานดูแลอยู่ขณะนี้ มี 72.21 % ของความจุอ่างเก็บน้ำทั้งหมด ทั้งนี้ทางชลประทานจึงประกาศแจ้งเตือนเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในจุด

ส่วนที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร กรมทรัพยากรน้ำ ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขงอยู่ที่ 9.97.เมตร เพิ่มจากเมื่อวาน 27 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.53 เมตร โดยค่าเฉลี่ยจุดวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร


เฝ้าระวัง 2 อำเภอ จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมรับมืออุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก

วานนี้ (22 ก.ค.) นายผอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้แจ้งเตือนไปยัง กำนันและผู้ใหญ่บ้านคอนผึ้ง, บ้านผาผ่า, บ้านไหม้, บ้านแม่เกาะ, บ้านแม่ทะลุ, บ้านแม่คะตวน, บ้านแม่สวด และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวนและตำบลสบเมย ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ และช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ริมตลิ่ง หรือมีวัสดุ-อุปกรณ์การเกษตรริมน้ำยวม หากระดับน้ำยวมสูงจนล้นตลิ่ง ทั้งนี้ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ถึงสถานการณ์ระดับน้ำยวมด้วย เพื่อจะได้เตรียมการขนของขึ้นที่สูงได้ทันท่วงที หากเกิดระดับน้ำยวมสูงขึ้นล้นตลิ่ง การแจ้งเตือนดังกล่าว เนื่องจากพบว่า ปริมาณน้ำในอำเภอแม่สะเรียง ได้เพิ่มระดับสูงขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำยวมเพิ่มขึ้น

418627.jpg


สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ อ.สบเมย ระดับน้ำยังคงสูงและยานพาหนะ ที่จะเดินทางไปบ้านสบโขง ไม่สามารถผ่านไปมาได้ เส้นทางถูกตัดขาดเป็นช่วง ๆ ทั้งระดับน้ำที่สูง และ ดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากรายงานของศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 6 ( แม่สะเรียง ) พบว่า สถานีเตือนภัยล่วงหน้า ( Aerly Warning ) ที่บ้านป่ากล้วย ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2561 เวลา 15.23 น. สัญญาณเตือนภัยเป็นสีแดง ระดับน้ำสูง 2.55 เมตร โดยระดับวิกฤติอยู่ที่ 2.50 เมตร จึงขอเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย ให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากน้ำท่วม และควรขนย้ายสิ่งของมีค่าไว้บนที่สูง

51785.jpg


ขณะที่อำเภอเมือง นายศักดิ์วิทยา กองแก้ว ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งเตือนไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ทุกแห่งในสังกัด ให้พร้อมรับมือเหตุอุทกภัยเช่นกันทั้งนี้ ในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พบว่า มีหลายพื้นที่ ที่เครื่องเตือนภัยอัตโนมัติได้ส่งสัญญาณแจ้งเตือน หลังปริมาณน้ำฝนมากเกินกว่า 100 มิลลิเมตร โดยเฉพาะพื้นที่ บ้านนาป่าแปก ต.หมอกจำแป่ , บ้านทบศอก ต.หมอกจำแป่ ที่พบว่า ปริมาณฝนเกินกว่า 100 มิลลิเมตร และยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องโดยตลอด

51790.jpg