ไม่พบผลการค้นหา
'แทนคุณ จิตต์อิสระ' จี้รัฐบาลเร่งดำเนินการกรณี 'วันเฉลิม' ถูกอุ้มหาย มั่นใจหากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สายตรงหา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา สามารถติดตามคดีได้ไม่ยาก

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา ว่า ส่วนตัวรู้จักกับบุคคลดังกล่าวดีตั้งแต่สมัยทำงานด้านเยาวชนด้วยกันมา ซึ่งในฐานะที่ตัวเองทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ก็รู้สึกไม่สบายใจต่อกรณีดังกล่าว และมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน จึงขอเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ส่วนการชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มองว่าเป็นการชี้แจงของคนที่มีตำแหน่งเป็นถึงระดับรัฐมนตรี แต่ไม่ได้เห็นความสำคัญของสิทธิมนุษยชน ซึ่งควรให้ความสำคัญกับคนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลมีความจริงใจและให้ความสำคัญกับการติดตามตัวนายวันเฉลิม ซึ่งหากรัฐบาลจะดำเนินการจริงๆ ก็สามารถทำได้ ด้วยการใช้สายสัมพันธ์ที่มีอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีความสนิทสนมกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา หากมีการยกหูพูดคุยกันแล้วขอให้ทางกัมพูชาติดตามในคดีดังกล่าว ก็เชื่อว่าจะสามารถทำได้ไม่ยาก

อ่านเพิ่มเติม