ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนแรงงานชุมชนเอื้ออาทรคลอง 1 ปทุมธานี ค้านแนวคิดรัฐบาลจะใช้เงินกองทุนประกันสังคมปล่อยกู้ ยันไม่เคยใช้หนี้ อย่ามาแตะเงินก้อนนี้ พร้อมทวงสัญญารัฐบาลขึ้นค่าแรง 425 บาทต่อวัน

นางสาวสุธิลา ลืนคำ รองประธานชุมชนเอื้ออาทรคลอง 1 ธัญบุรี ในฐานะตัวแทนชุมชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ทำงานโรงงาน ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเรียกร้องให้ พรรครัฐบาลทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ว่าจะขึ้นค่าแรง 425 บาทต่อเดือน โดยเฉพาะต่อตัวพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควรจะมีความเป็น ลูกผู้ชายเยี่ยงชายชาติทหารไม่ควรโกหกประชาชน เพราะเป็นรัฐบาลมาหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมและท่าทีจากผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ก็เหมือนจะไม่ยอมทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ขนาดที่ค่าครองชีพต่างพุ่งสูงขึ้นลำพังค่าแรง 300 กว่าบาทต่อวัน ไม่เพียงพอต่อการยังชีพของคนงานและครอบครัว

พร้อมกันนี้ ตนในฐานะผู้ประกันตนในกองทุนประกันสังคมขอคัดค้านแนวคิดที่จะนำเงินกองทุนประกันสังคมออกมาปล่อยกู้ ซึ่งมีความพยายามจากฝ่ายการเมืองในทุกรัฐบาลที่จะมาแตะต้องเงินก้อนนี้ของผู้ประกันตน ที่จำเป็นต้องเอาไว้ใช้เป็นบำนาญชราภาพและชดเชยเมื่อแรงงานถูกเลิกจ้างหรือต้องตกงาน

ที่สำคัญรัฐบาลจ่ายเงินอุดหนุนเพียงร้อยละ 2.75 ขณะที่แรงงานและนายจ้างจ่ายฝ่ายละร้อยละ 5 มิหนำซ้ำรัฐบาล ยังเป็นหนี้กองทุนประกันสังคมอยู่หลายพันล้าน

นางสาวสุธิลา ย้ำว่า การคิดจะมาเอาเงินกองทุนประกันสังคมไปใช้ถือว่าเป็นความหน้าด้าน ซึ่งผู้ประกันตน ไม่ยินยอมและพร้อมขัดขวางทุกวิถีทาง ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า เป็นเพียงแนวคิดไม่ได้มีจะใช้เงินก้อนนี้ในทันที ซึ่งนับเป็นเพียงการแถ เพราะใจจริงรัฐบาลอยากนำเงินก้อนนี้ไปใช้ ซึ่งไม่เชื่อว่าจะบริหารจัดการได้ พร้อมกันนี้ย้ำว่า นอกจากรัฐบาลไม่ควรที่จะมาแตะต้องเงินกองทุนประกันสังคมแล้วก็ควรจะใช้หนี้ที่ค้างอยู่มานานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :