ไม่พบผลการค้นหา
'คุณหญิงสุดารัตน์' ลุยมหาสารคาม รับปากผลักดันระบบชลประทาน แก้ภัยแล้งซ้ำซาก น้ำท่วมเป็นระยะ ฝากรัฐบาลปรับการใช้งบฟื้นฟูเยียวยา เน้นสร้างงานสร้างรายได้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่ อำเภอกันทรวิชัย- อำเภอโกสุมพิสัย และอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย อาทินายสุทิน คลังแสง นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ นายจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ นางบุญรื่น ศรีธเรศ นอกจากนี้ยังมีนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามร่วมลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย โดยเฉพาะระบบชลประทาน ซึ่งมีแผนงานที่จะสร้างเขื่อนขึ้นมาแก้ไข

150024.jpg

ในการรับฟังปัญหา คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันต่อพี่น้องประชาชนว่า จะรับเป็นงานที่พรรคเพื่อไทยช่วยกันผลักดันให้พี่น้องทุกคน เพราะในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ถือเป็นแหล่งเพาะปลูกสำคัญ ขณะที่ ส.ส.ทุกคนของพรรคเพื่อไทยในจังหวัดมหาสารคาม ยืนยันจะช่วยเป็นกระบอกเสียงในการประสานงานและผลักดันให้โครงการเกิดขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีประชาชนในหลายตำบลของสามอำเภอได้รับประโยชน์ กินพื้นที่ประมาณ 6,000 - 10,000 ไร่ และสามารถแก้ไขปัญหาได้ครบวงจรทั้งภัยแล้งและอุทกภัย

เบื้องต้นประเมินงบประมาณไว้กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งหากผลักดันให้กรมชลประทานดำเนินการได้ เชื่อว่าการสำรวจผลกระทบและเดินหน้าโครงการจะดำเนินการได้ภายใน 1 ปี 

150014.jpg

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยภายหลังการเยี่ยมชมพื้นที่ที่คาดว่าจะเป็นแนวเขื่อนร่วมกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ว่า ปัญหาน้ำแล้งซ้ำซาก น้ำท่วมเป็นระยะ ทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำ และทำการเกษตรได้ โดยเฉพาะปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาภัยแล้ง ซึ่งปัญหาในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

150021.jpg

ขณะเดียวกันเห็นว่า งบในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงงบที่ช่วยเหลือเยียวยา อยากเห็นการใช้ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งในส่วนของงบประมาณ 4 แสนล้านบาทนั้น แทนที่จะนำไปก่อสร้างถนน สร้างอาคาร สำนักงานต่างๆ ซึ่งไม่สามารถสร้างรายได้ในพื้นที่ได้ จะต้องปรับเปลี่ยนจากการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่หรือเปลี่ยนจากการทำถนน มาทำระบบชลประทาน เช่น ในพื้นที่แห่งนี้ซึ่งใช้งบประมาณไม่สูงมากแต่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้เป็นวงกว้าง

ส่วนงบที่นำมาฟื้นฟูหรือเยียวยาชาวบ้าน เสนอว่าจะต้องทำให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ เช่นการจ้างเกษตรกร ให้ทำแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็ก หรือการจ้างเกษตรกรปลูกพืชปรับปรุงดินในพื้นที่ ซึ่งเป็นงบที่ก่อให้เกิดรายได้และเป็นการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

150007.jpg

ขณะที่ก่อนหน้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ มหาเจดีย์ศรีมงคล วัดอุทัยทิศ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมใจของพี่น้องประชาชน ทั้งในแง่พระพุทธศาสนา และการดูแลช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะในยามที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

ขณะเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์และ ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยังถือโอกาสนี้ให้กำลังใจ พี่น้องประชาชน โดยนายสุทิน ยืนยันว่า แม้จะต้องทำงานในบทบาทของฝ่ายค้าน และทำให้ประชาชน เกิดความกังวลว่าจะไม่สามารถดูแลพื้นที่ดูแลประชาชนได้เต็มที่นั้น นายสุทิน ยืนยันว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง และเชื่อว่า สามารถทำได้ดีกว่ารัฐบาล เช่นการร่วมใจผลักดันการพัฒนาระบบชลประทานในวันนี้ จึงขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจ ว่า ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม ของพรรคเพื่อไทยและส.ส.พรรคเพื่อไทยทุกคน จะยังดูแลรับใช้พี่น้องประชาชน ได้เป็นอย่างดีทั้งในและนอกสภา