ไม่พบผลการค้นหา
"พิเชษฐ สถิรชวาล" ขอฝ่ายค้านอิสระ ใช้เวลารัฐบาลอภิปรายงบ ‘63 แต่ไม่ผูกมัดต้องเห็นด้วย

นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายอิสระในการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 ของสภาผู้แทนราษฎรวาระแรกในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) ว่า พรรคประชาธรรมไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ จะใช้เวลาของฝ่ายรัฐบาลในการอภิปรายประมาณ 20 นาที แต่การลงมตินั้น จะต้องรอหารือกับพรรคไทยศรีวิไลย์ก่อนว่า ทั้ง 2 พรรคจะมีความเห็นอย่างไร แต่ยืนยันว่า การใช้เวลาของรัฐบาลในการอภิปรายนั้น ไม่ได้ผูกมัดว่าจะต้องเห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย และจะมองว่า อาจเป็นการหักหลังกันก็ได้

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการประชุมร่วมกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และวิปฝ่ายค้านว่า จะพูดคุยในกรอบเดิมที่ได้หารือกันแล้วล่วงหน้าว่าจะแบ่งการอภิปรายฝ่ายละ 15 ชั่วโมง ส่วนกรอบเวลาของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแบ่งเวลาชี้แจงไม่เกิน 2 ชั่วโมง ขณะเดียวกันเตรียมกรอบเวลาสำหรับสมาชิกในการทักท้วงและคัดค้านประมาณ 2-3 ชั่วโมง รวมใช้เวลา 35 ชั่วโมง ส่วนจะมีการขอเวลาในการพิจารณาเพิ่มหรือไม่ก็จะหารือกันในวันนี้แต่ต้องอยู่ในกรอบการพิจารณาระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค. เท่านั้น 

ทั้งนี้ หากฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายเพิ่มเป็น 20 ชั่วโมง นายวิรัช กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องขอเพิ่มเวลาเป็น 20 ชั่วโมงเช่นกัน เบื้องต้นส่วนของรัฐบาลได้มีการแบ่งเวลาตามสัดส่วนให้กับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ส่วนพรรคเล็กก็ให้ไปจัดสรรเวลากันเอาเอง แต่กรอบเวลาพรรคเล็กในแต่ละพรรคอาจไม่ถึง 10 นาทีตามที่ร้องขอ 

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) จะเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในเวลาประมาณ 12.00 น. เนื่องจากมีวาระการพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ที่ต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนในช่วงเช้า ซึ่งการพิจารณาในวันที่ 17 ต.ค. น่าจะเสร็จสิ้นการประชุมในเวลา 23.00 น. ส่วนวันที่ 18 ต.ค. จะเริ่มประชุมในเวลา 10.00 น.จนถึง 23.00 น. รวม 2 วัน ใช้เวลา 23 ชั่วโมง และมีเวลาอีก 7-8 ชั่วโมงในการทักท้วงและคัดค้าน เชื่อว่าการพิจารณาจะอยู่ในกรอบวันและเวลาที่กำหนดไว้ 

นายวิรัช ยืนยันว่า ไม่กังวลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อฝ่ายค้านสงสัย รัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจง เชื่อว่าไม่มีปัญหา ซึ่งในส่วนของ ส.ส.รัฐบาลพร้อมลงมติทุกเมื่อ โดยก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วิปรัฐบาลจะซักซ้อมการประชุมก่อนในช่วงเช้า