ไม่พบผลการค้นหา
'มงคลกิตติ์' ขอแบ่งเวลาอภิปรายจากสองฝ่ายให้ฝ่ายค้านอิสระ พร้อมชำแหละงบซื้ออาวุธกองทัพ - เพิ่มงบประมาณให้ สตช. ปฏิรูปตำรวจ ชดเชยกับการยกเลิกเงินส่วนแบ่งนำจับการทำผิดกฎหมายจราจร

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2563 ว่า ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ พรรคไทยศรีวิไลย์และพรรคประชาธรรมไทยได้ไปขอเวลาอภิปรายจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ปรากฎว่าทั้งสองฝ่ายต่างยื่นเงื่อนไข โดยถ้าฝ่ายรัฐบาลให้เวลาอภิปรายก็ต้องโหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2563 เช่นเดียวกันถ้าฝ่ายค้านให้เวลาอภิปราย ก็ต้องโหวตไม่รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2563 มองดูแล้วผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญที่ห้ามชักจูงใจการโหวต ทำให้รู้สึกอึดอัดมาก จึงได้หารือกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยว่า ในวันที่ 16 ต.ค. จะไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเวลาให้ฝ่ายค้านอิสระอภิปราย ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว คนละ 5-10 นาที แยกออกจากเวลาของฝ่ายรัฐบาลและฝ่่ายค้าน ส่วนฝ่ายค้านอิสระจะโหวตให้ฝ่ายใดนั้น ขอดูเนื้อหาฟังการอภิปรายของทั้งสองฝ่ายก่อน

นายมงคลกิตติ์ ยังกล่าวด้วยว่า การอภิปรายงบประมาณรายจ่าย ปี 2563 นั้น ตนจะอภิปราย 2 เร่ื่องหลักคือ การปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม จะเน้นการปรับลดงบประมาณการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ ไม่ให้ซื้ออาวุธผ่านนายหน้า แต่ให้ซื้อจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง โดยเจรจากับบริษัทผู้ผลิตอาวุธพร้อมกันหลายๆเจ้า เพื่อหาบริษัทที่ให้ราคาต่ำสุดและมีคุณภาพที่สุด จะช่วยประหยัดค่านายหน้าลงได้ 30-40 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับกองทัพจะได้ซื้ออาวุธในราคาถูกลง โดยที่อาวุธไม่ลดลง เป็นการรัดเข็มขัดกองทัพ แล้วนำงบประมาณประหยัดลงไปช่วยเพิ่มสวัสดิการให้ทหารชั้นผู้น้อย และไปจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงลอตใหม่ รวมถึงนำไปเพิ่มค่าหัวการซื้ออุปกรณ์การเรียนของเด็กอนุบาล นอกจากนี้จะอภิปรายขอเพิ่มงบประมาณให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นำไปใช้ในการปฏิรูปตำรวจ เพื่อให้นำไปชดเชยกับการยกเลิกเงินส่วนแบ่งนำจับการทำผิดกฎหมายจราจร ตำรวจจะได้เลิกตั้งด่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง