ไม่พบผลการค้นหา
สภาญี่ปุ่นซ้อมรับมือภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินเมื่อ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ รมต.และ ส.ส.บางรายหัวเราะขณะฝึกซ้อม ทั้งยังสวมหมวกนิรภัยผิดด้าน ทำให้ผู้ใช้เน็ตบางรายไม่พอใจที่สมาชิกสภามองเห็นความปลอดภัยในชีวิตเป็น 'เรื่องตลก'

ทาดะโมริ โอชิมะ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น เป็นผู้นำการฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินในระหว่างการประชุมสภาที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการฝึกซ้อมครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นเติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันในกรณีฉุกเฉินเอาไว้ใต้ที่นั่งในสภาเมื่อปี 2017 เป็นต้นมา 

สำนักข่าวเคียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายโทชิมิตสึ โมะเทกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสม เพราะทั้งสองคนยิ้มอย่างขบขันในระหว่างฝึกซ้อม

REUTERS-สมาชิกสภาไดเอ็ตของญี่ปุ่นสวมหมวกนิรภัยขณะฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัติ-1.JPG

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคได้ถ่ายทอดการประชุมสภา ทำให้ผู้ชมเห็นว่า ส.ส.บางรายสวมหมวกนิรภัยผิดด้าน รวมถึงหัวเราะขำ ทำให้การฝึกซ้อมซึ่งควรเป็นเรื่องจริงจังกลายเป็นเพียงเรื่องตลก และมีผู้กล่าวว่า การคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของผู้คนไม่ใช่เรื่องเล่นๆ จึงควรจริงจังกับการฝึกซ้อมมากกว่านี้

นอกจากนี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายยังเปรียบเทียบหมวกนิรภัยที่ถูกติดตั้งไว้ในสภากับหมวกตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง Star Wars และบางรายมองว่าการออกแบบหมวกนิรภัยให้พับเก็บได้เป็นเรื่องที่ดี ประหยัดพื้นที่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะใช้งานได้ล่าช้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะต้องเสียเวลาพับ และใส่หมวกให้ถูกด้าน แต่บางรายก็มองว่าการหัวเราะหรือผ่อนคลายขณะฝึกซ้อมไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณแนวรอยเลื่อนเปลือกโลก ทำให้เกิดเหตุแผ่นดินไหวเป็นประจำ โดยแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2011 มีความรุนแรงขนาด 9.0 แมกนิจูด ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มหลายเมืองในภูมิภาคโทโฮคุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น กระทบต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ทำให้นิวเคลียร์รั่วไหล และต้องอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่จำนวนมาก

ที่มา: Japan Times/ Reuters/ RT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: