ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ส.ส.เพื่อไทยชี้นักศึกษาไทยตื่นแล้ว เลิกหลับไหลไม่สนใจปัญหาสังคม เตือนผู้ใหญ่อย่าบีบคั้นกลั่นแกล้ง อาจจุดชนวนสู่วิกฤต

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นับแต่พรรคอนาคตใหม่กยุบโดยศาลรธน.ได้เกิดปฏิกิริยาความไม่พอใจและการไม่ยอมรับ มีการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ นั่นคือ คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ลงชื่อออกแถลงการณ์คัดค้านคำวินิจฉัย นิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทุกภูมิภาคของประเทศ นัดรวมตัวกันในรั้วมหาวิทยาลัยเกือบ20สถาบัน บางสถาบันมีผู้มาร่วมเป็นพันคน มีการจุดเทียนส่องไฟจากโทรศัพท์มือถือ เขียนความบนผืนผ้ากระดาษสวมเสื้อดำ เปิดปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์โจมตีถึงความอยุติธรรมต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ด้วยหัวข้อที่สะท้อนถึงปัญหาความไม่เป็นธรรมและผลกระทบจากการยุบพรรคอนาคตใหม่

นายสมคิดกล่าวว่า ขณะนี้นิสิตนักศึกษาได้เลิกหลับไหลเลิกแยกตัวเองออกจากสังคม แต่ได้ตื่นขึ้นมารับรู้ความเป็นจริงของบ้านเมือง เพราะหากยังหลับไหลอยู่ ผลกระทบในทางเสียหายก็จะเกิดกับตัวเอง และกับสังคมซึ่งรวมถึงพ่อแม่และครอบครัวที่ปัจจุบันนี้ไม่ได้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดี ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าจับตามองบทบาทการเคลื่อนไหวของปัญญาชนคนหนุ่มสาวที่เกี่ยวกับการเมือง

นายสมคิดกล่าว การแสดงออกของนิสิตนักศึกษาควรได้รับการเคารพจากผู้มีอำนาจไม่ว่าจะเป็นคนในรัฐบาล ผู้บริหารมหาวิทยาลัย สื่อมวลชน โดยไม่แสดงท่าทีด้วยการใส่ร้ายป้ายสีหรือกล่าวหาโจมตีเพราะจะยิ่งทำให้คนเหล่านี้เกิดความรู้สึกว่าพวกตน ไม่ได้รับความเป็นธรรมและยิ่งจะทำให้เกิดรวมตัวเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

"ผมขอให้ข้อคิดว่า ผู้ใหญ่อย่าไปปิดกั้นการแสดงออกด้วยความสุจริตใจและปรารถนาดีต่อบ้านเมืองของนักศึกษา เพราะยิ่งกดดันบีบคั้นเท่าไรก็จะยิ่งเพิ่มความคับข้องใจและไม่พอใจให้กับคนหนุ่มสาวเหล่านี้มากขึ้นเท่านั้น ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ในอดีตก็มีให้ศึกษาว่าการกลั่นแกล้งจับกุมตั้งข้อหาชื่อออกจากการเป็นนักศึกษาได้นำไปสู่ความขัดแย้งและเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ตามมา"นายสมคิดกล่าว