ไม่พบผลการค้นหา
นิตยสารไทม์ของสหรัฐฯ เผยผลโหวตจากผู้อ่าน ยกวงบอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลีใต้ BTS เป็นบุคคลแห่งปี 2018 แซงหน้าผู้นำโลกหลายราย ส่วนนักดำน้ำและผู้ช่วยเหลือสมาชิก 13 รายของทีมฟุตบอลเยาวชน 'หมูป่าอะคาเดมีฯ' ติดอันดับ 3

การประกาศผลคัดเลือก 'บุคคลแห่งปี' ของนิตยสารไทม์ สื่อเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา จัดทำขึ้นเป็นประจำช่วงปลายปี โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บุคคลแห่งปีที่ได้รับการคัดเลือกจาก 'กองบรรณาธิการ' และบุคคลที่ได้รับการลงคะแนนโหวตจาก 'ผู้อ่าน' นิตยสารไทม์ โดยปีนี้พบว่า ผู้มีคะแนนโหวตมากที่สุด และกลายเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี คือ วงบอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ BTS โดยมีคะแนนร้อยละ 9 ของผู้ลงคะแนนผ่านเว็บไซต์ไทม์ช่วงเดือน พ.ย.ถึงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับ 2 คือ 'ดาวเคราะห์โลก' ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากผู้อ่านเนื่องจากมีผู้เห็นว่า สิ่งที่ทรงอิทธิพลต่อคนบนโลกใบนี้ ก็คือ 'โลก' นั่นเอง โดยคะแนนโหวตของดาวเคราะห์โลกน้อยกว่า BTS อยู่ประมาณร้อยละ 0.12 เท่านั้น

ส่วนบุคคลแห่งปีที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับ 3 ได้แก่ 'ทีมช่วยเหลือ' ในภารกิจนำตัวสมาชิก 13 รายของทีมนักเตะฟุตบอลเยาวชน 'หมูป่า อะคาเดมี แม่สาย' ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย หลังติดอยู่ข้างในถ้ำเป็นเวลานาน 18 วัน โดยทีมช่วยเหลือทีมหมูป่ามีคะแนนร้อยละ 6 ของผู้โหวตทั้งหมด

AP-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า-เชียงราย-หน่วยซีล-ภ่าพวาด-
  • ศิลปินวาดภาพอุทิศแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 'ทีมหมูป่า' ที่ จ.เชียงราย

อันดับ 4 มีคะแนนร้อยละ 5 จากผลโหวตของผู้อ่านทั้งหมด ได้แก่ 'เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน' มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถูกตั้งคำถามว่าอาจเป็นผู้บงการการฆาตกรรม 'จามาล คาชอกกี' ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย อดีตที่ปรึกษาของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งภายหลังกลายเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างๆ ของราชวงศ์อย่างจริงจัง โดยการฆาตกรรมคาชอกกีเกิดขึ้นอย่างอุกอาจในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน.jpg
  • เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ถูกตั้งคำถามถึงบทบาท 'นักปฏิรูป'

แม้ว่าทางสำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบียจะปฏิเสธอย่างแข็งขันว่าเจ้าชายบิน ซัลมาน ไม่เกี่ยวข้องกับการสังหารคาชอกกี แต่การวางเฉยต่อเหตุการณ์ที่ผู้วิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ถูกสังหารในสถานที่ราชการ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ 'นักปฏิรูป' ของเจ้าชายบิน ซัลมาน ถูกตั้งคำถามอย่างหนักในแวดวงสื่อต่างประเทศและประเทศฝั่งตะวันตก

ขณะที่ 'มุนแจอิน' ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีคะแนนโหวตจากผู้อ่านไทม์สูงเป็นอันดับ 5 เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเจรจาสุดยอดผู้นำเกาหลี 2 ฝ่าย ซึ่งถูกมองว่าช่วยรื้อฟื้นกระบวนการสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีขึ้นมาใหม่ ทั้งยังเป็นตัวกลางเจรจาจนนำไปสู่การพูดคุยระหว่าง 'คิมจองอึน' ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยคะแนนที่มุนแจอินได้รับจากการโหวตของผู้อ่าน คิดเป็นร้อยละ 4

AFP-เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้-รวมชาติเกาหลี-นิวเคลียร์-มุนแจอิน-คิมจองอึน-เปียงยาง
  • มุนแจอิน (ซ้าย) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ผู้ผลักดันการเจรจาสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี

ส่วนผู้ที่เป็น บุคคลแห่งปี จากการคัดเลือกของกองบรรณาธิการนิตยสารไทม์ประจำปีนี้ ก็คือ 'สื่อมวลชน' ที่ยอมเสี่ยงอันตรายอย่างใหญ่หลวงเพื่อตีแผ่ความจริงที่ยิ่งใหญ่กว่า

ทั้งนี้ คำนิยาม 'บุคคลแห่งปี' ของนิตยสารไทม์ ไม่ได้หมายถึงผู้ที่มีอิทธิพลต่อโลกในเชิงบวกเพียงอย่างเดียว แต่จะรวมถึงผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงหรือผู้ที่ก่อให้เกิดผลกระทบใหญ่หลวงในเชิงลบต่อมนุษยชาติและประชาคมโลกด้วยเช่นกัน

ทรัมป์ มาครง
  • โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ (ซ้าย) และเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส (ขวา)

ส่วนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากผู้อ่านไทม์ในฐานะ 'บุคคลแห่งปี' รายอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นผู้นำจากประเทศต่างๆ เช่น ปธน. ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเรเจ็ป ทายยิป แอร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ทั้งยังรวมถึงผู้ทรงอิทธิพลทางศาสนาคริสต์อย่างสมเด็จพระสันตะปาปา หรือ 'โป๊ป' ฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกพระองค์ปัจจุบัน

นอกจากนี้ ผู้มีชื่อเสียงในระดับประเทศ รวมถึงแวดวงกีฬาและบันเทิง ยังได้รับการเสนอชื่อจากผู้อ่านให้เป็นบุคคลแห่งปีของไทม์อีกหลายราย โดยแต่ละคนได้คะแนนโหวตที่ลดหลั่นกันลงไป เช่น เมแกน มาร์เคิล พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี่แห่งสหราชอาณาจักร โคลิน เคปเปอร์นิก นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่จุดกระแสคุกเข่าช่วงร้องเพลงชาติอเมริกันเพื่อประท้วงการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อพลเมืองผิวสีของสหรัฐฯ เลดี้ กากา บียอนเซ่ อาริอานา กรานเด เทเลอร์ สวิฟต์ นักร้องหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน รวมถึงเจฟ เบซอส มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลกอย่างแอมะซอน และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก

ที่มา: Huffington Post/ Time

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: