ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานสื่อออนไลน์ พรรคเพื่อไทย แนะชะลอการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์ในยุค สนช.ก่อน รอให้รัฐบาลเลือกตั้งเข้ามาแล้วพิจารณา หวั่นเนื้อหาเน้นการควบคุมมากกว่าส่งเสริมสิทธิ - เสรีภาพ ควรรับฟังความเห็นประชาชนให้หลากหลาย

น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ คณะทำงานด้านต่างประเทศ และคณะทำงานด้านสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์พรรคเพื่อไทย ระบุถึงการเสนอร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวกระทบสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนทั้งประเทศ รวมทั้งอาจปิดกั้นสื่อ และใช้กฎหมายเพื่อทำลายผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง การที่รัฐบาล คสช. จะเสนอ ร่างกฎหมายฉบับนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากการใช้ชีวิตของคนในยุคดิจิทัลจำนวนไม่น้อยกว่า 40 ล้านคน ของประเทศ ผูกพันอยู่บนโลกออนไลน์ข้อมูลส่วนตัวของประชาชนถูกเก็บบันทึกอยู่บนโลกออนไลน์แทบทั้งสิ้น ผู้ร่างกฎหมายดังกล่าว จึงควรรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้หลากหลายมากกว่าที่ทำอยู่ 

น.ส.ชยิกา กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.นี้มีปัญหาหลายด้าน กฎหมายฉบับนี้ต้องการควบคุมมากกว่า ส่งเสริมและสนับสนุนเสรีภาพของประชาชน จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า การเร่งรัดให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ทันก่อนเลือกตั้งมีวัตถุประสงค์ทางการเมืองแอบแฝงหรือไม่ ซึ่งในข้อเท็จจริง ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว รวมไปถึง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งเนื้อหาและโครงสร้างบริหารสร้างอุปสรรคในการพัฒนาประเทศไปสู่เวทีสากล ทำให้หลายฝ่ายกังวัลว่าอาจมีการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ส่วนตัวขอเสนอให้ชะลอร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพราะ สนช.ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน และควรให้รัฐบาลเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณา