ไม่พบผลการค้นหา
'อดีต รมช.แรงงาน' แนะ 4 แนวทาง ดึงชุมชน หน่วยงานราชการ และสถานประกอบการ ให้เด็กได้เรียนออนไลน์ พร้อมจัดหาอุปกรณ์ให้ครอบคลุม

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการจัดรูปแบบการเรียนสอนในแพลตฟอร์มออนไลน์ ในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ว่า ตนขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่ต้องเรียนทางออนไลน์ ในขณะที่ขาดความพร้อมหลายด้าน ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการเรียนของเด็กนักเรียนในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 หากเปิดให้เด็กไปเรียนที่โรงเรียนในช่วงนี้ก็จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ การเรียนออนไลน์จึงเป็นการคุ้มครองชีวิตความปลอดภัยให้แก่เด็กนักเรียนทุกคน ในหลายประเทศก็ใช้การเรียนการสอนทางออนไลน์เช่นเดียวกัน แต่ควรใช้วิธีนี้ในระยะสั้น หรือเสริมในบางวิชา เพราะเด็กจะขาดโอกาสเรียนรู้ ฝึกทักษะการเข้าสังคม ฝึกความกล้าพูด กล้าซักถาม กล้าแสดงความคิดเห็น

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ความไม่พร้อมของผู้ปกครองและเด็กในหลายๆ ด้านไม่สามารถเข้าถึงการเรียนออนไลน์ที่บ้านได้ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน ตนจึงขอเสนอ 4 แนวทางให้รัฐบาลพิจารณาดังนี้ 1.ประสานขอความร่วมมือเปิดห้องเรียนในสถานที่ราชการ และในสถานประกอบการภาคเอกชนเป็นกรณีพิเศษ พร้อมจัดอุปกรณ์การเรียนทางออนไลน์ให้ครบตามจำนวนเด็กนักเรียน ที่ต้องติดตามพ่อแม่ผู้ปกครองไปทำงาน และจัดข้าราชการ พนักงานอาสาสมัคร สลับกันมาช่วยแนะนำ ดูแลเด็ก คนละ 1-2 ชั่วโมงต่อวันกรณีไม่มีคนดูแลประจำ

2.มอบหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้จัดหาสถานที่เป็นห้องเรียนออนไลน์โดยปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของรัฐ และประสานขอความร่วมมือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ศูนย์พัฒนาครอบครัวชุมชุน พระสงฆ์ นักบวช ผู้สูงอายุและข้าราชการบำนาญ เพื่อจัดหาครูอาสา ช่วยดูแล แนะนำการเรียนออนไลน์ให้เด็กนักเรียนที่ครอบครัวไม่พร้อม เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือเด็กในชุมชน

3.ขอความร่วมมือ ข้าราชการตำรวจ ทหาร ตชด. ลงพื้นที่ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารพื้นที่บริเวณชายขอบ เพื่อเป็นครูอาสา ช่วยดูแลและแนะนำเด็กนักเรียนที่ครอบครัวขาดความพร้อมและเข้าไม่ถึงการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ให้เด็กนักเรียนมีความพร้อมเมื่อถึงเวลาต้องไปเรียนที่โรงเรียนแบบปกติ

4.จัดหาอุปกรณ์รองรับในการเข้าถึงการเรียนออนไลน์ให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่พร้อมให้ใช้สถานที่เป็นห้องเรียนออนไลน์แต่ยังขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับเด็กนักเรียน โดยรัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจให้อำนาจหน้าที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างรวดเร็วและโปร่งใสตรวจสอบได้

“การเรียนทางออนไลน์ เป็นการเริ่มต้นพัฒนาตนเองของเด็กไทยให้ก้าวสู่สังคมยุคใหม่ ต้องมีวินัย และสมาธิมากเป็นพิเศษ และรัฐบาลควรสนับสนุนในทุกมิติ ทั้งภาครัฐและเอกชนต้องหันมาร่วมมือกัน เตรียมความพร้อมในทุกด้านโดยเฉพาะความพร้อม ด้านโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก และสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมอุดมปัญญาอย่างยั่งยืน” นางลดาวัลลิ์กล่าว 

อ่านเพิ่มเติม