ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สื่อข่าวสายดนตรีรายงานผ่าน 'ฟอร์บส' เพลง Sour Candy ซึ่ง 'แบล็กพิงก์' ร่วมงานกับ 'เลดี้กาก้า' เป็น 'เพลงแรก' ของเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้ที่ติดอันดับในชาร์ตเพลงสตรีมมิ่งยอดนิยมของบิลบอร์ด ส่วนเอ็มวีเพลงใหม่ How You Like That จะเปิดตัวช่วงเย็น 26 มิ.ย.

ฮิวจ์ แม็กอินไทร์ ผู้สื่อข่าวสายดนตรีและบันเทิง รายงานผ่านเว็บไซต์ฟอร์บส เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพาดหัวว่า It Only Took One Song For Blackpink To Make History On The On-Demand Streaming Chart (แค่เพลงเดียวของแบล็กพิงก์ก็สร้างประวัติศาสตร์ในชาร์ตเพลงสตรีมมิ่งแบบออนดีมานด์ได้)

บทความระบุว่า แบล็กพิงก์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกที่มีผลงานเพลงติดอันดับในชาร์ตดังกล่าวของบิลบอร์ด ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความนิยมของเพลงที่เผยแพร่แบบสตรีมมิ่งที่กำลังได้รับความสนใจในสหรัฐอเมริกา ส่วนศิลปินจากเกาหลีใต้ที่เคยติดชาร์ตเดียวกันก่อนหน้านี้ คือ BTS วงบอยแบนด์ที่ติดโผบุคคลทรงอิทธิพลของนิตยสารไทม์ส

ทั้งนี้ ฟอร์บสรายงานว่า เพลง Sour Candy เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของแบล็กพิงก์ และ 'เลดี้กาก้า' หนึ่งในนักร้องหญิงผู้ทรงอิทธิพลของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเปิดตัวอัลบั้มใหม่ Chromatica เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยที่เพลงเกือบทั้งหมดในอัลบั้มใหม่ของเลดี้กาก้าติดชาร์ต 20 อันดับเพลงยอดนิยม แนวฮอตแดนซ์-อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเพลงที่ติดอันดับ 1 ติดต่อกันมาได้ 2 สัปดาห์ คือ เพลง Rain on me ที่เลดี้กาก้าร่วมงานกับอาริอานา กรานเด ส่วนเพลง Sour Candy ติดอันดับ 3 และเพลงอื่นๆ ติดอันดับรองลงไป

ขณะที่ Newsweek สื่อสหรัฐฯ อีกรายระบุว่า แบล็กพิงก์จะเป็นวงดนตรีเคป็อปหญิงล้วนกลุ่มแรกที่จะเปิดตัวเพลงใหม่ How You Like That ผ่านทางรายการวาไรตี้ยอดนิยมในสหรัฐฯ Jimmy Fallon Show ที่เผยแพร่ผ่านช่อง NBC ในเดือน มิ.ย.

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า YG Entertainment ค่ายเพลงต้นสังกัดของแบล็กพิงก์ จะทยอยเปิดตัวเพลงอื่นๆ ในอัลบั้มช่วงเดือน ก.ค., ส.ค. และ ก.ย. ซึ่งวายจีปล่อยคลิปโปรโมตออกมาอย่างต่อเนื่องช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อัลบั้มเต็มของ 'แบล็กพิงก์' ที่แฟนๆ รอคอย

สื่อหลายสำนักรายงานข่าวอัลบั้มใหม่ของแบล็กพิงก์ โดยระบุว่านี่เป็นอัลบั้มเต็มชุดแรก หลังจากสมาชิกทั้งหมดเปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2559 และมีมินิอัลบั้มและซิงเกิลออกมาเป็นระยะ โดยเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SMCP) รายงานว่า นี่เป็นอัลบั้มที่แฟนเพลงทั่วโลกรอคอย และวายจีฯ ปล่อยข่าวออกมาช่วงต้นเดือน มิ.ย.ว่า แบล็กพิงก์จะมีรายการวาไรตี้ของตัวเองในช่วงไล่เลี่ยกับที่ปล่อยเพลงใหม่ด้วย

ส่วนเว็บไซต์ Billboard รายงานว่าผู้แต่งและโปรดิวเซอร์ที่อยู่เบื้องหลังเพลงใหม่ How You Like That ของแบล็กพิงก์ คือ เท็ดดี้, แดนนี่ ชอง, อาร์ที และ 24 ซึ่งวายจีฯ เพิ่งเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน วายจีฯ เป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจร่วมกับบริษัทยูเอ็มจี (Universal Music Group) ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของโลก และเป็นต้นสังกัดของนักร้องชื่อดังหลายราย รวมถึง เลดี้กาก้า, อาริอานา กรานเด, ริฮานนา, เทย์เลอร์ สวิฟต์ และไอยู จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าผลงานเพลงของแบล็กพิงก์ที่จะออกมาในเดือน ก.ค.-ส.ค. อาจเป็นการร่วมงานกับศิลปินคนอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง โดยเว็บไซต์ Elite Daily รายงานอ้างอิงการคาดเดาแฟนเพลงว่าน่าจะเป็น 'อาริอานา กรานเด' เพราะเคยถ่ายภาพร่วมกับสมาชิกแบล็กพิงก์

ส่วนกำหนดเปิดตัวมิวสิกวิดีโอเพลง How You Like That ผ่านช่องทางต่างๆ ในสื่อสังคมออนไลน์เครือวายจีฯ จะเริ่ม 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ ตรงกับเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย

ความสำเร็จของ 'เคป็อป' ในตลาดโลกอาจเป็น 'ดาบสองคม'

วงดนตรีเกาหลีใต้ซึ่งถูกจัดอยู่ในแนวเพลงเคป็อป ได้รับความนิยมไปทั่วโลกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ Hankyoreh ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างอิงผลสำรวจความคิดเห็นกลุ่มประชากรอายุตั้งแต่ 17-59 ปี จำนวน 7,500 คน จาก 16 ประเทศทั่วโลก จัดทำโดยมูลนิธิเกาหลีเพื่อการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ (KOFICE) หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ สอบถามเหตุผลที่คนต่างชาติสนใจติดตามผลงานวงดนตรีเคป็อปโดยรวม

เหตุผลที่มีผู้ตอบมากที่สุดอันดับ 1 คือ 'จังหวะและทำนองที่ติดหู' อันดับ 2 'หน้าตาและรูปลักษณ์ที่ดึงดูดใจของศิลปิน' และ อันดับ 3 'การแสดงที่โดดเด่นน่าประทับใจ'

นอกจากนี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลและเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ยูทูบ และไอจี ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกเข้าถึงผลงานเคป็อปได้ง่ายขึ้นและทั่วถึงในหลายมุมโลก เกิดเป็นฐานแฟนเพลงขนาดใหญ่ที่ไม่ต้องขึ้นกับช่องทางโปรโมตเพลงยุคเก่าๆ เช่น รายการโทรทัศน์หรือวิทยุ อีกทั้งแฟนเพลงที่มีความชื่นชอบศิลปินจะสร้าง 'คอนเทนต์ดิจิทัล' เพื่อโปรโมตผลงานต่อไปเรื่อยๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นผลดีต่อค่ายเพลง เพราะช่วยทั้งลดต้นทุนและเกิดคอนเทนต์ที่ตรงใจกับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม สื่อเกาหลีใต้เตือนว่า กระแสความนิยมของวงดนตรีเคป็อปที่สร้างรายได้มหาศาล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้มุ่งเน้นระบบฝึกหัดอันเข้มงวด บุคลากรส่วนใหญ่ถูกคัดกรองมาฝึกตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น เพื่อสร้างความมีวินัยและทักษะให้พร้อมแสดงผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนเพลงต่างชาติชื่นชม แต่ก็เป็นกลไกหนึ่งซึ่งทำให้ศิลปินและวงดนตรีของเกาหลีใต้กลายเป็นแบรนด์สินค้าในระบบอุตสาหกรรมที่มีมาตรฐานแบบเดียวกันหมด โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างรายได้และทำกำไร

ส่วนความโด่งดังของศิลปินที่ขึ้นอยู่กับความนิยมของแฟนเพลง เปิดโอกาสให้แฟนเพลงรู้สึกมีอำนาจหรือมีความชอบธรรมที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมาตรงๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ จนกลายเป็นดาบสองคมที่อันตราย เพราะแฟนเพลงบางส่วนแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรงจนเกิดแรงกดดันใหญ่หลวงต่อศิลปิน เพราะต้องแบกรับความคาดหวังของแฟนๆ ที่มีความเห็นแตกต่างกันไป ศิลปินเกาหลีใต้จำนวนไม่น้อยจึงป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรือมีอาการทางจิตใจอื่นๆ ที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: