ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม พปร. ติวเข้มก่อนถก พ.ร.ก. เงินกู้ 3 ฉบับพรุ่งนี้( 27 พ.ค.) ขณะที่ ‘ประวิตร-อุตตม-สนธิรัตน์’ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมพรรคอ้างติดภารกิจ ด้าน ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจนายกฯควบคุมอารมณ์ได้ พร้อมชี้แจงทุกประเด็น

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เป็นประธานการประชุมพรรคพลังประชารัฐเตรียมความพร้อม ส.ส. ของพรรค สำหรับการอภิปรายพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ ทั้ง 3 ฉบับ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏร ระหว่าง 27-31 พ.ค.นี้ โดยมีกรรรมการบริหารพรรค อาทิ นายอนุชา นาคาศัย นายเอกราช ช่างเหลา นายไผ่ ลิกค์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็นต้น ขณะที่ ส.ส. ได้เดินทางมาอย่างพร้อมเพียงกัน 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้(26พ.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ ไม่ได้เดินทางมาประชุมด้วย เนื่องจากติดภารกิจ และเป็นที่น่าสังเกตว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคก็ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วยเช่นกัน ท่ามกลางกระแสข่าวความเคลื่อนไหวของ ส.ส.กดดันให้ทั้ง 2 คนออกจากตำแหน่ง 

ด้านนายสันติ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐว่า ได้เชิญผู้แทนจากสำนักเศรษฐกิจการคลัง มาให้ข้อมูลและบรรยายเกี่ยวกับพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินวงเงิน 1 ล้านล้านบาทว่า จะช่วยเยียวยาประชาชนในด้านใดบ้าง และซักซ้อมทำความเข้าใจ กับ ส.ส.พรรค ก่อนที่จะอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 27 พ.ค.

ส่วนมีการแบ่งทีมอภิปรายรับมือฝ่ายค้านอย่างไรนั้น นายสันติ เชื่อว่า ฝ่ายค้านจะเข้าใจถึงวัตถุประสงค์การออกพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ทั้ง 3 ฉบับ เพราะ กฎหมายทั้ง 3 ฉบับมีความจำเป็นต่อประชาชนในภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมั่นใจว่า ส.ส. ทุกคน จะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจนี้ไปด้วยกัน และรัฐบาล รวมถึงกระทรวงการคลัง ก็ตั้งใจนำงบประมาณดังกล่าวมาเยียวยาประชาชน

มั่นใจส.ส.พร้อมชี้แจงทุกกรณี

นายสันติ ยังชี้แจงถึงข้อกังวลงบประมาณจะรั่วไหลจากส่วนที่จะเทงบลงพื้นที่ ในการพัฒนาตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ว่า เงินเยียวยาของประชาชนนั้นกระทรวงการคลัง โอนตรงสู่บัญชีของผู้ได้รับการเยียวยา ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดมาเกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงไม่มีการรั่วไหลอย่างแน่นอน และสามารถจ่ายเงินเยียวยาได้ครบถ้วน รวมถึงการใช้งบประมาณก็มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ มีแผนงานรายละเอียดชัดเจน

ส่วนนายกรัฐมนตรีได้กำชับใด ๆ มาถึง ส.ส. ของพรรคหรือไม่นั้น นายสันติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีข้อสั่งการ หรือกำชับใด ๆ มาถึงส.ส. เพราะนายกรัฐมนตรีทราบดีว่า ส.ส. ได้ลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนของประชาชน จึงให้กระทรวงการคลัง ที่ดูแลเรื่องเงินมาชี้แจงให้กับ ส.ส. ได้รับทราบว่า งบประมาณจากเงินกู้ได้นำไปใช้ในการแก้ปัญหาใดบ้าง เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับประชาชน

อ้าง 'หัวหน้าพรรค-เลขาฯ' ติดภารกิจ

นายสันติยังกล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพลังประชารัฐ ภายหลังการอภิปรายพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับเสร็จสิ้นว่า ขณะนี้ จากวิกฤตโควิด-19 ส.ส. ยังไม่ได้มีการพูดถึงปัญหาภายในพรรค แต่เชื่อว่าคงจะรอให้ผ่านวิกฤตนี้ไปก่อน ให้สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจประเทศได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นก็ถือเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ และสมาชิกภายในพรรค ซึ่งจะเห็นได้จากวันนี้ที่มี ส.ส. ประชุมกันอย่างพร้อมเพียง ส่วนเหตุใดหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคถึงไม่เดินทางมาร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วยนั้น นายสันติ ชี้แจงว่า หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรี ส่วนจะเป็นการส่งสัญญาณใดๆหรือไม่นั้น นายสันติ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ก่อนที่จะเดินทางกลับโดยทันที

โดยในวันนี้ (26 พ.ค.) พรรคพลังประชารัฐ ได้ประชุมเตรียมความพร้อม ส.ส.ของพรรค สำหรับการอภิปรายพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ ทั้ง 3 ฉบับ ที่สภาผู้แทนราษฎร จะเริ่มพิจารณาระหว่าง 27-31 พ.ค. นี้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า นายอุตตม และนายสนธิรัตน์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วย 

ยัน 'นายกฯ' รับมือฝีปากฝ่ายค้านได้

วิรัช

ต่อมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า เวลาอภิปรายทั้งหมด 280 นาที เชิญกระทรวงการคลังมาชี้แจงและให้ ส.ส. ทั้งหมดได้ซักถาม และนัดหมายในวันที่ 27 พ.ค. ก่อนเวลา 09.30 น. และบังคับให้ ส.ส. ทั้งหมดมาลงมติในวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค.นี้ โดยจะเป็นการลงมติรวม พ.ร.ก.กู้เงิน รวมทั้ง 3 ฉบับในวันเดียว ส่วนข้อเสนอของวิปฝ่ายค้านที่ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณ ตนเห็นว่ากรรมาธิการสามัญที่มีอยู่ตอนนี้ใช้ตรวจสอบได้ แต่หากฝ่ายค้านต้องการให้ตั้ง กมธ. มาเฉพาะก็ต้องเอาเข้าที่ประชุมวิป

อย่างไรก็ตามนายวิรัช เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถควบคุมอารมณ์ระหว่างการชี้แจงและตอบคำถามในการอภิปรายได้ไม่ต้องห่วง พร้อมทั้งชี้แจงสาเหตุที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค รวมทั้งประธานยุทธศาสตร์พรรค ไม่เข้าร่วมประชุมวันนี้เนื่องจากติดภารกิจของ ครม.

อ่านเพิ่มเติม