ไม่พบผลการค้นหา
"อุตตม" ขอบคุณกรมประชาสัมพันธ์เอื้อสถานที่เปิดศูนย์ร้องทุกข์ ยืนยันนโยบายรัฐบาลช่วยเหลือทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน แจงล่าช้าเพราะต้องตรวจสอบสิทธิไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่เดินทางมายื่นขอทบทวนสิทธิในวันนี้ (15 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของศูนย์ฯ โดยระบุว่า ขอขอบคุณกรมประชาสัมพันธ์ ที่เอื่อเฟื้อให้ใช้สถานที่ เปิดเป็นศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของกระทรวงการคลังเพื่อเปิดให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอยากให้รัฐบาลดูแลเยียวยา ซึ่งวันนี้มีจำนวนค่อนข้างมากอย่างน้อยก็ประมาณ 7-8 พันคนที่มายื่นคำร้องกันอย่างต่อเนื่อง  

ส่วนตัวยืนยันว่านโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล จะดูแลให้ครบทุกกลุ่มครอบคลุมให้มากที่สุด ดังนั้น หากมีเรื่องใดที่ตรงกับทางกระทรวงการคลังดูแล เช่น อาชีพอิสระก็จะดำเนินการให้ทันที แต่มีบางเรื่อง ที่เป็นกระทรวงอื่นหรือหน่วยงานอื่นดูแลอยู่ ทางกระทรวงการคลังก็จะดำเนินการจัดกลุ่มและส่งเรื่องร้องทุกข์เหล่านี้ ประสานไปยังกระทรวง หรือหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง  

ส่วนการขยายเวลารับเรื่องร้องทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 18 - 29 พ.ค. นี้ จะเปิดรับร้องทุกข์และสอบถามข้อมูลได้ที่ธนาคารของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคาร ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศในวันและเวลาราชการ เนื่องจากพบว่า เรื่องร้องทุกข์ส่วนใหญ่ที่มายื่นนั้นเป็นเรื่องที่ ลงทะเบียนแล้วแต่เงินเข้าบัญชียังติดขัด ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องของการเปิดบัญชีหรือเปิดพร้อมเพย์ยังไม่เรียบร้อย และหากมีเรื่องอื่นๆ อีกก็สามารถร้องทุกข์ฝากไว้ที่ธนาคารได้ ยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งกัน 

ทั้งนี้ หากดูจากข้อมูลแล้วจะมีผู้ถูกตัดสิทธิหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ล่าสุดนี้มีคนที่ได้รับสิทธิกว่า 14 ล้านคน และการจ่ายเงินก็ทยอยจ่ายไปกว่า 10 ล้านคนแล้ว แต่หากกรณีที่ไม่ได้รับสิทธิเงินเยียวยา 5,000 บาทดังกล่าวก็จะต้องไปดูว่าจะเข้ามาตรการอื่นใด เพราะมีคนจำนวนมากที่เข้าสิทธิของเกษตรกรที่วันนี้เริ่มจ่ายก็มีส่วนหนึ่ง สำหรับกรณีที่เข้าสิทธิของประกันสังคนก็จะดำเนินการให้เป็นไปทางนั้น 

อย่างไรก็ตามกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านคน จะช่วยเหลืออย่างไรนั้นยืนยันว่าจะดูแลเป็นกรณีๆ ว่า ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จด้วยเหตุอะไร ส่วนจะมีสิทธิได้รับ 5,000 บาท หรือไม่ก็ต้องดูเป็นกรณีๆ ไป ยืนยันหากเข้าเกณฑ์ก็ได้รับเงินเยียวยาแน่นอน 

นายอุตตม กล่าวอีกว่า หากแนวโน้มหากสถานการณ์ดีขึ้นจะมีการจ่ายเพิ่มใน เดือนที่ 4, 5, 6 หรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ และเป็นเรื่องซึ่งจะต้องติดตามดู เพราะรัฐบาลจะเป็นผู้ดูแลและตัดสินใจว่าเป็นอย่างไร ต้องดูสถานการณ์ว่า เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรและจะมีมาตรการเสริมอย่างไรก็ต้องติดตามดู รวมถึง ต้องพิจารณาจากงบประมาณด้วยว่าเพียงพอหรือไม่ หรือจะช่วยเหลือในรูปแบบใด  

สำหรับงบประมาณที่ช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ณ วันนี้ทั้ง เกษตรกรและแรงงานอิสระ รวมวงเงินโดยประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 2 แสนล้าน ต้องเก็บไว้ก่อนเพื่อดูว่าจะต้องทำอะไรบ้างเพราะ การเยียวยายังหมายรวมถึงภาคผู้ประกอบการด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง