ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้ว่าฯ กระบี่ -ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ ร่วมแถลงยืนยัน ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจังหวัด ส่วน 5 คนที่รับเข้ามารักษา ขอรอผลเลือดยืินยันอีกครั้ง

วันนี้ (1 ก.พ.) ที่ห้องประชุมชั้นสองศาลากลางจังหวัดกระบี่หลังใหม่ นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย นพ. สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ และทันตแพทย์วสิน เทียนกิ่งแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ร่วมแถลงข่าวมาตรการป้องกันและควบคุมเชื้อโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดกระบี่

พร้อมกับรายงานการประชาสัมพันธ์และรณรงค์การป้องกันในแหล่งชุมชนหนาแน่น ในแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของกระบี่ ที่มีมาตรการเข้มข้นในการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศและประเทศจีนมายังจังหวัดกระบี่

นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าจะไม่พูดถึงข่าวคราวที่ออกไปก่อนหน้านี้ที่กระทบกับกระบี่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก แต่จะชี้แจงให้ทราบว่าข้อมูลเกี่ยวกับโรคไวรัสโคโรนาที่ออกไปนั้นมีความคลาดเคลื่อนสูง รายละเอียดขอให้เป็นอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะแถลงข่าวให้ประชาชนได้รับรู้ได้รับทราบ จังหวัดกระบี่ต้องรักษาภาพลักษณ์นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกไม่ให้แตกตื่น จังหวัดพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ในเวลาที่การท่องเที่ยวทั่วโลกปีนี้ น่าจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกอยู่แล้ว 

นายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุด คือมีผู้ป่วย 1 รายที่ได้รับการคัดกรองมาดูแล 1 รายแรก และตอนนี้กลับไปแล้ว เพราะไม่เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นต่อมทอนซิลอักเสบ และต่อมามีการรับผู้ป่วยมาสังเกตอาการอีก 5 คน มีไข้ต่ำกว่า 37.5 องศา มีน้ำมูกไหล ท้องเสีย 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าข่ายจะต้องเฝ้าระวังตามระบบ กระทรวงสาธารณสุขได้วางระบบที่เข้มข้นควบคุมไม่ให้มีการแพร่กระจายของการระบาดของเชื้อ จังหวัดกระบี่ได้ดำเนินการตั้งแต่การคัดกรอง การดูแลรักษา การเตรียมสถานที่ บุคลากร การตรวจวินิจฉัยที่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญกระทรวงสาธารณสุขมีระบบให้คำปรึกษาจากส่วนกลางให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นในระดับเขต เช่น ความดันเป็นลบที่เรียกว่า ห้องควบคุมการติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะที่จังหวัดกระบี่เท่านั้น แต่ในจังหวัดภาคใต้ตอนบนพร้อมจะให้เราไปบริการ ถ้าหากมีเคสที่มีความรุนแรงจริงๆ

พร้อมข้อยืนยันว่า จังหวัดกระบี่ยังไม่มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนา 5 คนที่มารับการรักษานั้นเป็นเพียงไข้หวัดเท่านั้น กระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ โรงพยาบาลในจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่ กรมต่างๆ ที่ได้คัดกรองวางระบบ มีความพร้อมอย่างสูงและให้ความร่วมมือให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี จึงขอให้ความมั่นใจกับทุกฝ่ายว่ายังไม่มีการระบาด อีกทั้งจังหวัดมีระบบสาธารณสุขที่มีความพร้อม มีมาตรฐาน

ส่วนผู้ป่วย 5 คน ที่แยกไปตามโรงพยาบาลต่างๆ เป็นไข้หวัด ได้มีการส่งเลือดไปตรวจมีผลออกมาว่าน่าจะเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่ถ้าจะให้ยืนยันเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลางเท่านั้น

ผอ.โรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ยืนยันหนักแน่น ขณะนี้ยังไม่มีผู้ป่วยเข้าข่ายแม้แต่คนเดียว

นพ.สุพจน์ กล่าวต่อไปว่าโรงพยาบาลกระบี่มองเห็นว่าคนที่อยู่ในข่ายสงสัยไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องความดันเป็นลบทุกราย เพราะได้มีการปรึกษาไปยังผู้ทรงคุณวุฒิส่วนกลาง สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ว่า ถ้าคนไข้ที่สงสัยหรือมาจากประเทศจีนมีไข้เกิน 37.5 องศา มีอาการทางเดินหายใจที่ไม่รุนแรงสามารถที่จะรับไว้ในห้องพิเศษธรรมดา ไม่ใช้ห้องพิเศษความดันลบได้หรือไม่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าถ้าคนไข้ที่ไม่มีการยืนยัน อาการไม่รุนแรงสามารถอยู่ในห้องพิเศษ ไม่จำเป็นต้องไปอยู่ในห้องความดันเป็นลบ ซึ่งการกระจายผู้ป่วยต่างๆ ถ้าไม่รุนแรงจริงเราจะไม่มีการกระจายผู้ป่วย และขอยืนยันว่าห้องแยกห้องพิเศษ อาคารใหม่ของโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่มีมากพอที่จะรองรับผู้ป่วยที่สังเกตอาการ และขอยืนยันอีกครั้งว่าในขณะนี้จังหวัดกระบี่ยังไม่มีผู้ป่วยที่เข้าข่ายแม้แต่คนเดียว

การวางระบบ การควบคุมป้องกันไม่ให้โรคระบาดจะทำอย่างดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความรุนแรงของโรคที่มันจะเปลี่ยนไปหรือไม่ แต่ถ้าหากว่าสถานการณ์อยู่ในระดับนี้เชื่อว่า มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางเอาไว้ถือว่าเป็นระบบที่ได้มาตรฐาน และทุกคนให้ความร่วมมือไม่ว่าจะเป็น กระทรวงมหาดไทย กรมการท่าอากาศยาน และกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่ามีระบบที่ดี แต่ไม่ยืนยันว่าอนาคตถ้ามันรุนแรงกว่านี้มันจะเกิดอะไรขึ้น แต่ในขณะนี้ยืนยันว่ารับประกันให้ความปลอดภัย ความเชื่อมั่นกับทุกคนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: