ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หนุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปรียบเป็นกระดูกสันหลังของ EEC แนะรัฐบาลไทยชวนรัฐบาลจีนร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีการจัดพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยระบุว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ในที่สุดการรถไฟแห่งประเทศไทยสามารถหาข้อยุตินำไปสู่การลงนามในสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินได้ เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีบทบาทสำคัญต่อโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของ EEC เปรียบดั่งกระดูกสันหลังของ EEC หากขาดไปก็ยากที่ EEC จะประสบความสำเร็จ

นายสามารถ ระบุว่า โครงการนี้ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์เฉพาะต่อประชาชนในพื้นที่ EEC เท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนตลอดเส้นทางระหว่างดอนเมือง-อู่ตะเภา รวมทั้งประชาชนในแนวเส้นทางของรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระหว่างกรุงเทพฯ - นครราชสีมา-หนองคาย-เวียงจันทร์-คุนหมิง เพราะรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ได้ด้วย

ดังนั้น เพื่อให้โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ส่งผลดีต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตนขอเสนอแนะให้รัฐบาลไทยเชิญชวนรัฐบาลจีนมาร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งรัฐบาลจีนจะต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้โครงการขาดทุน เช่น สนับสนุนให้ชาวจีนเดินทางมาไทยด้วยรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น ตนไม่ต้องการให้รัฐบาลไทยลงทุน 100% ซึ่งเป็นการแบกรับความเสี่ยงเองทั้งหมด ดังเช่นช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

"หวังว่าสักวันหนึ่งการเดินทางระหว่างไทย-จีน โดยรถไฟความเร็วสูงจะคึกคัก สร้างรายได้ให้กับชาวไทย ลาว และจีนเป็นกอบเป็นกำ อีกทั้ง เมืองที่รถไฟความเร็วสูงตัดผ่านจะได้รับการพัฒนาให้เป็นเมืองระดับนานาชาติประโยชน์มากมายมหาศาลขนาดนี้ เราต้องมาช่วยกันผลักดันให้โครงการนี้เป็นจริงให้ได้เถอะครับ" นายสามารถ กล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :