ไม่พบผลการค้นหา
ทุกวันนี้การไปเที่ยวต่างจังหวัดสักแห่ง มีทางเลือกกว่าเดิมมากมายนัก 'ธีรภัทร เจริญสุข' ชวนขบคิดถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น ที่กำลังสร้างความเจริญแบบใหม่ให้ต่างจังหวัด ในคอลัมน์ 'อนาคตอยู่นอกกรุงเทพ'

สถานที่ท่องเที่ยวของไทยนั้น ที่ผ่านมามักจะเป็นวัด วัง โบราณสถานเก่าแก่ หรืออุทยานแห่งชาติทางธรรมชาติที่เป็นจุดเด่นได้รับการโฆษณาและขึ้นทะเบียนมายาวนาน แต่กระแสการพัฒนาท้องถิ่นและกระจายความเจริญในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐี คหบดีในต่างจังหวัด สร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ หลายชนิดในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งสามารถดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวในท้องถิ่นรวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นให้เข้ามาชื่นชมความสวยงาม เที่ยวเล่น และสร้างผลทางเศรษฐกิจได้มากขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากเดิม


ทางเลือกแหล่งธรรมชาติ-ไม่ง้ออุทยานแห่งชาติเดิม

แหล่งท่องเที่ยวเกิดใหม่ดังกล่าว อาจเป็นได้ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ค้นพบว่ามีความสวยงามแปลกตา โดดเด่น น่ามาเที่ยวชม ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยได้รับการโฆษณาประชาสัมพันธ์มาก่อน เช่น

  • หินสามวาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นลานหินบนยอดเขาที่มีขนาดใหญ่เหมือนปลาวาฬ เป็นที่ชมพระอาทิตย์ตกดินที่งดงามยิ่ง
  • สามพันโบก จ.อุบลราชธานี อันเป็นเกาะแก่งหินทรายที่ถูกน้ำกัดเซาะเป็นลวดลายแปลกตา
  • ทะเลบัวแดง จ.อุดรธานี ได้รับการค้นพบว่าเป็นทุ่งพื้นที่ชุ่มน้ำที่เต็มไปด้วยดอกบัวสีชมพูแดงอร่ามละลานตาจน CNN แนะนำว่าเป็นที่ท่องเที่ยวอัศจรรย์

สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติเหล่านี้ภายหลังหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นรับทราบและประชาสัมพันธ์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมจำนวนมาก


ที่เที่ยวท้องถิ่น คนอื่นก็สนุกได้

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวชนิดที่เกิดจากการสร้างใหม่ เป็นสวนพฤกษชาติ สวนสนุก สวนสัตว์ สวนน้ำ เพื่อให้คนในพื้นที่เองพักผ่อนหย่อนใจและเข้ามาใช้บริการ แต่นักท่องเที่ยวภายนอกก็สามารถเข้าเที่ยวชมได้ เช่น

  • สวนดอกไม้ เพ-ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์
  • ทุ่งดอกพญาเสือโคร่งภูลมโล จ.เลย
  • สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ก พัทยา และสวนน้ำอื่นๆ ที่คล้ายกันในจังหวัดต่างๆ
  • สวนสัตว์เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น

หรือแม้แต่แหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรจากฟาร์มต่างๆ เช่น

  • ฟาร์มโชคชัย จ.สระบุรี
  • ไร่กำนันจุล จ.เพชรบูรณ์
  • ฟาร์มแกะและฟาร์มเมล่อนหลายแห่งใน จ.ราชบุรี

ทั้งหมดนี้ กลายเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ของการท่องเที่ยวที่ภาคเอกชนสร้างขึ้นจนได้รับความสนใจจากภาครัฐภายหลังทั้งสิ้น


ใหม่เอี่ยม มิวเซียม เชียงใหม่

ใหม่เอี่ยมมิวเซียม พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ ถือเป็นของดีจังหวัดเชียงใหม่ที่ชูจุดแข็งเรื่องศิลปะร่วมสมัยจนไปได้ไกลกว่ากรุงเทพ


แหล่งชอปปิงเกิดใหม่

และท้ายสุด แหล่งท่องเที่ยวใหม่อีกประเภท คือตลาดหรือพื้นที่การค้า/ศูนย์การค้าที่ตกแต่งและปรับปรุงให้เข้ากับท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งเดิมที ลักษณะของตลาดนัดหรือศูนย์การค้าในต่างจังหวัด มักจะเป็นการลอกแบบกรุงเทพฯ ลงไปให้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นคลองถม โบ๊เบ๊ หรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่ขายของส่งจากกรุงเทพ มีร้านอาหารแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดเป็นหลัก แต่ระยะหลัง ตลาดนัดและศูนย์การค้าทั้งแบบคอมมิวนิตี้มอลล์และห้างฯ ได้ปรับการตกแต่งให้เข้ากับวัฒนธรรมและมีร้านค้าท้องถิ่นเข้ามา


ตลาดน้ำอโยธยา อยุธยา


พลังสร้างสรรค์ที่มากกว่าการพึ่งพิงวัด หรือวัง

ปัจจัยการเติบโตของแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่มักเกิดจากการเปลี่ยนรุ่นของผู้บริหาร ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารภาครัฐในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือภาคเอกชนที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ได้เดินทางไปศึกษาเล่าเรียนยังต่างบ้านต่างเมือง ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพมหานคร หรือส่วนมากคือต่างประเทศ แล้วกลับมาพัฒนาธุรกิจในท้องถิ่นของตัวเองหลังจากรับสืบทอดกิจการ ซึ่งมุมมองทัศนคติรวมถึงการเลียนแบบมาสร้าง จะกว้างขวางและแปลกใหม่มากขึ้นกว่าสถานที่ท่องเที่ยวในยุคก่อนๆ อีกทั้งยังทำให้ที่ท่องเที่ยวต่างจังหวัดมีมากกว่าวัดวาอารามหรือโบราณสถานเดิมๆ ที่ไม่น่าสนใจในสายตาคนรุ่นใหม่เท่าใดนัก


Laelay grill ร้านอาหาร กระบี่

Lae Lay Grill (แลเล กริลล์) ร้านอาหารที่อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ได้รับคำชมเรื่องทิวทัศน์อันงดงาม โดยเฉพาะการชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น


ปัจจัยต่อมา คือการที่ต่างจังหวัดมีพื้นที่ว่างเหลือให้พัฒนาค่อนข้างมากในที่ดินราคาไม่แพง และการเดินทางเป็นไปได้สะดวกขึ้น จากทั้งรถทัวร์รุ่นใหม่ และสายการบินต้นทุนต่ำ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เมื่อพัฒนาขึ้นมีโอกาสคุ้มทุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวภายนอกสูงกว่าเดิมที่จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวขับไปเที่ยวเท่านั้น

ผลต่อเนื่องของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ดังกล่าว คือการกระจายรายได้และการพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ เพื่อจำหน่ายในแหล่งท่องเที่ยวตามท้องถิ่นโดยไม่ถูกผูกติดอยู่กับอำนาจหรือแนวทางนโยบายของรัฐส่วนกลาง ชาวบ้านที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวก็ได้รับอานิสงส์กำลังซื้อ การจ้างงานและเม็ดเงินต่อเนื่อง

เดือนธันวาคมนี้ใกล้ถึงวันหยุดยาวช่วงเทศกาล ท่านผู้อ่านลองเลือกหาสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดสักที่แบบไม่ต้องไปแออัดกับสถานที่เที่ยวเดิมๆ น่าจะดี